Cải Tiến Bao Bì: Nỗ Lực Vì Môi Trường Xanh – Sạch – Đẹp Hơn

Nhìn lại các nỗ lực cải tiến bao bì sản phẩm theo hướng “eco-friendly” đang được triển khai ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, chúng ta có thể hy vọng về một môi trường xanh – sạch – đẹp hơn trong tương lai.

 

Cải tiến bao bì

 

Những bước cải tiến bao bì ấn tượng trên thế giới

Hướng đến mục tiêu giảm thiểu rác thải, không ít nỗ lực cải tiến bao bì sản phẩm đã được thực thi trong các ngành khác nhau như thực phẩm, đồ uống, nội thất, mỹ phẩm… về mặt chính sách lẫn thiết kế bao bì thực tế. Theo Packaging Insights, những cải tiến về mặt chính sách đang tạo ra sự thay đổi hướng đến bao bì thân thiện hơn với môi trường. Chẳng hạn Lệnh cấm dùng nhựa một lần của EU năm 2019 góp phần thổi bùng ngọn lửa kinh tế tuần hoàn; hoặc gần đây hơn, Ủy ban châu Âu đã thông qua Kế hoạch Hành động Kinh tế Tuần hoàn mới để giảm rác thải bao bì, hướng đến bao bì có thể tái sử dụng và tái chế.

Bên cạnh đó, nhiều thiết kế bao bì sáng tạo và thân thiện với môi trường đã trở thành mốc son trong cuộc chiến của thế giới trước rác thải nhựa. Bao bì giấy không chỉ được ứng dụng trong ngành kinh doanh thức uống mà còn được đưa vào thị trường mỹ phẩm. Bao bì có nguồn gốc thực vật như bao bì làm từ sợi nấm, bã mía hoặc tre đang nổi lên như một lựa chọn thay thế cho bao bì xốp truyền thống. Thậm chí, thiết kế bao bì có thể ăn được cũng không còn xa lạ khi được dùng để đóng gói sản phẩm viên nước tiếp tế…

Tái chế bao bì vì một Việt Nam xanh – sạch – đẹp

Trước thực trạng rác thải bao bì đáng báo động như hiện tại, Chính phủ và các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam đang nỗ lực hết mình trong công cuộc tái chế bao bì và giảm rác thải nhựa, nhằm xây dựng một nền kinh tế và môi trường phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Cải tiến bao bì

Thực trạng rác thải nhựa cần sự chung tay hành động từ Chính phủ, nhà sản xuất – kinh doanh và người tiêu dùng.

Tại “Hội thảo Khung trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR): Định hình ngành bao bì Việt Nam hướng tới Kinh tế tuần hoàn” diễn ra vào tháng 6 vừa qua, quan điểm cho rằng EPR là giải pháp tối ưu nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, đem lại hiệu quả toàn diện về cả kinh tế, xã hội lẫn môi trường nhận được sự đồng thuận từ các đại diện của Bộ Tài nguyên và môi trường, Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN)…

Cải tiến bao bì

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa PRO Việt Nam và IUCN tại Hội thảo Khung trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất

Riêng về mặt cải tiến bao bì vì môi trường và hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, 13 doanh nghiệp FDI và Việt Nam thuộc PRO Việt Nam đã thực thi nhiều hành động thiết thực và hiệu quả trong hơn một năm qua. Chẳng hạn, sáng kiến bỏ màng co ở nắp chai Aquafina giúp Suntory PepsiCo Việt Nam tiết kiệm khoảng 140 tấn nhựa thải ra môi trường hằng năm; La Vie cũng bỏ màng co nắp chai và chuyển màu chai sang trắng trong để đơn giản hóa quá trình tái chế, dùng công nghệ in laser để không ảnh hưởng đến chất lượng nhựa sau tái chế.

Ngoài ra, từ tháng 6/2020, Nestlé Việt Nam áp dụng ống hút giấy cho dòng sản phẩm Sữa 5 loại đậu thuộc nhãn hàng Nesvita, nhờ đó giúp giảm thiểu thêm 8 triệu ống hút nhựa, tương đương với 3,4 tấn rác thải nhựa ra môi trường. Cùng chung mục đích góp phần thay đổi thói quen sử dụng bao bì nhựa dùng một lần, hệ thống Saigon Co.op đã ngừng bán ống hút nhựa và thay thế bằng ống hút làm từ gỗ, cây… đồng thời cung cấp túi nhựa phân hủy sinh học và túi môi trường đến tay người tiêu dùng.

Không chỉ cải tiến bao bì, các thành viên khác trong Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam còn tích cực thực hiện những chiến dịch giảm tác động của rác thải nhựa, thúc đẩy văn hóa tái chế trong nội bộ doanh nghiệp và cộng đồng, tăng cường hoạt động thu thập và phân loại rác thải nhằm hỗ trợ quy trình tái chế…

Đồng lòng vì mục tiêu tất cả bao bì do các thành viên thuộc PRO Việt Nam đưa ra tiêu thụ trên thị trường đều được thu gom và tái chế vào năm 2030, Liên minh đã gặt hái được những thành quả bước đầu sau hơn một năm thành lập. PRO Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình, dự án hữu ích trong giai đoạn 2020-2021 với quyết tâm chung tay bảo vệ môi trường vì một Việt Nam xanh – sạch – đẹp hơn trong tương lai.

(Nguồn: cafebiz.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *