Bao Bì Ánh Sáng Chia Sẻ Kinh Nghiệm Chuyên Môn Thiết Kế Bao Bì Tại Hội Nghị Do USAID và Cục Phát Triển Doanh Nghiệp Tổ Chức

Hội nghị “Cải tiến công nghệ, thiết kế bao bì nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp”, do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) được tổ chức vào ngày 29/6/2022 tại Đồng Nai. 

chia-se-kinh-nghiem-thiet-ke-bao-bi
Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội nghị.

Bao bì không chỉ có chức năng cơ bản là chứa đựng để lưu trữ và vận chuyển hàng hóa hay cung cấp những thông tin chi tiết về sản phẩm. Trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ, với đa dạng các mặt hàng trong cùng phân khúc, bao bì còn đảm nhiệm chức năng tiếp thị. Đặc biệt, các hàng rào kỹ thuật, quy định về lưu thông hàng hóa ở các thị trường khác nhau đòi hỏi doanh nghiệp phải hết sức chú ý tới các quy định pháp lý, các tiêu chuẩn liên quan tới bao bì. Do đó, việc đóng gói sản phẩm ngày càng trở thành đòi hỏi sự kết hợp giữa các yếu tố chuyên môn kỹ thuật, pháp lý và môi trường một cách có hệ thống và toàn diện.

Trước yêu cầu đó, Hội nghị tập huấn những kiến thức chuyên môn sâu về các xu hướng sử dụng bao bì, các quy định pháp lý, tiêu chuẩn với bao bì và vai trò của thiết kế bao bì với định vị marketing của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai tham dự tập huấn trực tiếp, và các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics… tại các điểm cầu khác tham dự qua hình thức trực tuyến.

Ông Trần Hữu Như Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần TM&SX Bao Bì Ánh Sáng và bà Agnieszka van Batavia, Chuyên gia về các giải pháp bao bì bền vững tại Tập đoàn Constantia Flexibles chia sẻ các kiến thức chuyên môn về công nghệ và thiết kế bao bì nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược bao bì phù hợp giúp tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm.

chia-se-kinh-nghiem-thiet-ke-bao-bi-2
Ông Trần Hữu Như Anh chia sẻ tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Trần Hữu Như Anh chia sẻ về vai trò của mẫu mã bao bì sản phẩm đối với thương hiệu, xu hướng nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng và cải thiện mẫu mã bao bì hợp với thị hiếu người tiêu dùng. “Bao bì sản phẩm là công cụ truyền thông tĩnh, truyền tải các thông tin: lợi ích sản phẩm, giá trị thương hiệu, cam kết thương hiệu, lời hứa thương hiệu”.

Theo các nghiên cứu, người tiêu dùng bỏ ra chưa đầy một phút để nhìn và ra quyết định mua sản phẩm, trong khi 73% quyết định mua hàng diễn ra tại điểm bán. Đây là lý do vì sao bao bì được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ngay cả những mặt hàng mà người mua chính là nam giới, ít quan tâm đến bao bì mẫu mã, thì yếu tố bao bì cũng chiếm tới 7% quyết định mua hàng.

Để có mẫu mã bao bì thể hiện đúng thuộc tính sản phẩm, định vị thương hiệu của doanh nghiệp, chính doanh nghiệp phải đưa ra ý tưởng chủ đạo về chiến lược bao bì, “luôn phải đặt câu hỏi khách hàng mục tiêu thực sự cần gì? Phải luôn nghĩ về khách hàng”. Và các nhà sản xuất bao bì hiện thực hóa ý tưởng đó bằng “ngôn ngữ” thiết kế trên bao bì. 

Chính vì vậy các công ty thiết kế, in ấn bao bì sẽ phải làm việc chặt chẽ với các doanh nghiệp để làm rõ ý tưởng thiết kế, đưa ra các thiết kế bao bì đẹp, phản ánh đúng thuộc tính của sản phẩm, bản sắc của doanh nghiệp.

Với kinh nghiệm của một chuyên gia của tập đoàn sản xuất bao bì hàng đầu thế giới, bà Agnieszka van Batavia, chia sẻ về các giải pháp bao bì bền vững và các quy định về bao bì, quản lý. Có 6 yếu tố cần chú ý trong chiến lược bao bì, đó là: Yếu tố chức năng, yếu tố kinh tế, yếu tố pháp lý, yếu tố thu gom và phân loại, yếu tố phục hồi nguyên liệu, yếu tố bền vững. 

Nữ diễn giả nhấn mạnh thêm: “Tại các nước EU, Canada, Trung Quốc đã đưa ra những quy định để ngăn ngừa chất thải, thúc đẩy tái sử dụng, nhựa sinh học có loại được phép sử dụng và loại không được phép sử dụng, doanh nghiệp cần phải nắm rõ”. Ví dụ, tại thị trường Mỹ, doanh nghiệp cần phải chứng minh được những khẳng định tái chế tuyên bố trên bao bì, tuân thủ các kiểm định về an toàn thực phẩm (như quy định về hâm nóng trong lò vi sóng, lò nướng…). 

Các doanh nghiệp tham dự hội nghị cho biết, thông tin hai diễn giả chia sẻ rất hữu ích. Bà Agnieszka van Batavia nhận được các câu hỏi về tiêu chuẩn, quy định pháp lý, các lỗi thường gặp liên quan tới bao bì khi xuất khẩu sản vật của Việt Nam vào thị trường châu Âu. 

Diễn giả của Bao Bì Ánh Sáng cũng đã trả lời nhiều câu hỏi về chi phí của thiết kế và sản xuất bao bì; quy trình trao đổi và thiết kế bao bì cho sản phẩm; hoặc khả năng doanh nghiệp tự lên ý tưởng thiết kế và sử dụng các phần mềm đơn giản để thiết kế có khả thi hay không…

marketing-bao-bi-chia-se-kinh-nghiem-thiet-ke-bao-bi
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Tập huấn nằm trong khuôn khổ “Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC)” do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chủ trì. Các nội dung chuyên môn tại Hội nghị đã được nhiều cơ quan báo chí như VTV, Báo Đầu tư, Báo Công thương, Báo Nông nghiệp… chia sẻ rộng rãi.

Bạn hãy điền thông tin bên dưới để nhận báo giá. Sau khi nhận thông tin, Bao Bì Ánh Sáng sẽ gởi báo giá đến bạn

0945761571