Chiến lược sử dụng bao bì để gia tăng lòng trung thành của khách hàng

Với những nhà tiếp thị, thuật ngữ về marketing mix 4P đã quá quen thuộc gồm: Product (sản phẩm), Place (phân phối), Promotion (khuyến mãi), Price (giá).

Đây là những yếu tố để tạo nên một chiến lược marketing hoàn chỉnh, và vẫn đang rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên dần dần, trong chiến lược tăng thiện cảm và bắt trọn cảm xúc của khách hàng với sản phẩm, một yếu tố quan trọng đã được bổ sung thêm trong 4P để thành đó là Packaging (bao bì).

Hình ảnh: mẫu bao bì chiến lược

Thông thường, một sản phẩm cao cấp thì bao bì cũng sẽ khác với những sản phẩm tầm trung. Nhưng chúng ta hãy đặt một trường hợp ngược lại, nếu doanh nghiệp của bạn có sản phẩm với giá thành vừa phải, vậy nếu có gì sai khi bản sử dụng bao bì cao cấp, đẹp mắt? Tất nhiên là không.

Có điều rằng, bạn đã biết được bao bì sản phẩm ngày nay có mức độ ảnh hưởng ở nhiều phương diện hơn thay vì chức năng cơ bản là chứa đựng và định vị đơn thuần?

Có lẽ, bao bì sản phẩm còn giúp bạn được nhiều hơn thế!

Đóng gói sản phẩm liên quan nhưng lại có vòng đời sử dụng khác nhau.

Có vẻ hơi khó hiểu, nhưng đây là một chiến lược rất được ưa chuộng bởi các doanh nghiệp có sản phẩm bổ sung cho nhau. Và dao cạo râu của Gillette là một ví dụ điển hình, vì sản phẩm này đặc thù có dao cạo và lưỡi dao tách rời nhau. Một cách cố ý, số lưỡi được đi kèm khi mua dao cạo được tính toán sao cho vòng đời sử dụng của hai thành phần này không bằng nhau. Vì thế, khi dao bị mòn thì khách hàng vẫn còn dư lưỡi dao chưa sử dụng. Hoặc ngược lại, khách hàng vẫn có thể có một dao cạo còn sử dụng tốt trong khi lưỡi dao đã hết. Điều này bắt buộc các khách hàng phải tiếp tục mua hàng của Gillette để có thể tiếp tục sử dụng những dao cạo hay lưỡi dao còn dở.

Thiết kế dịch vụ/sản phẩm thành các gói dài hạn, sử dụng thoải mái.

Chiến lược thông thường mà doanh nghiệp hay sử dụng chính là đóng gói thành những túi nhỏ để bán được nhiều hàng hơn.

Ví dụ dễ hình dung thì có lẽ bạn sẽ dễ dàng thấy được chính là khi đến rạp chiếu phim, lúc bạn mua bắp rang hoặc Coca-Cola để thưởng thức. Hoặc có thể là những sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống như bao gạo, bao nông sản,..v..v..

Hình ảnh: mẫu bao bì đựng gạo đẹp

Ngoài ra tại một số nhà hàng, khách hàng được quyến uống không giới hạn Coca-Cola khi chọn một combo nào đó ở một mức giá cao hơn một chút. Điều này tạo lượng tiêu thụ lớn hơn trong khi khách hàng nghĩ rằng đây là một cuộc mua bán hấp dẫn và mình chính là người có lợi nhất.

Những chiến lược bao bì trên đảm bảo rằng, lượng mua hàng của khách hàng sẽ thường xuyên hơn, tạo sự ràng buộc với nhau về lợi ích giữa doanh nghiệp và khách hàng, đồng thời tăng sự trung thành của khách hàng với sản phẩm đó và doanh nghiệp đó.