Đừng bao giờ thay đổi bao bì sản phẩm của bạn, cho đến khi đọc bài viết này

Bao bì của một thương hiệu giống như hình dáng bên ngoài của một con người. Hẳn là sẽ rất khó nhận ra người quen khi họ đột nhiên mập lên, ốm đi hay thay đổi phong cách ăn mặc. Bạn đã bao giờ bất ngờ thay đổi hoàn toàn cách ăn mặc, trang điểm khác đi, thay đổi kiểu tóc,..v..v.. và rồi bất chợt, mọi người đều khó mà nhận ra bạn chưa?

Có đấy, và hãy nhớ là đừng bao giờ làm thế với bao bì sản phẩm của bạn nhé ! Và trường hợp của Tropicana có lẽ là một ví dụ điển hình.

Là một thương hiệu nước cam nổi tiếng của PepsiCo, Tropicana đem về tới hơn 700 triệu $ doanh số mỗi năm, và đã duy trì một hình ảnh bao bì xuyên suốt duy nhất suốt trong vòng 90 năm. Và bất chợt không hề báo trước, vào tháng 1 năm 2009 Tropicana cho ra mắt thiết kế bao bì mới thay thế hộp đựng Tropicana Pure Premium trước đây. Kết quả là chỉ sau hai tháng ngay sau đó, doanh số bán hàng giảm xuống tới 20% khiến cho Tropicana mất hơn 30 tỷ $, cùng với đó thương hiệu phải chịu nhiều sự chỉ trích từ người tiêu dùng. Đến đầu tháng 3 năm 2009, Tropicana đã phải tuyên bố trở về sử dụng lại bao bì ban đầu.

Hình ảnh : mẫu bao bì Tropicana

Trong thiết kế bao bì mới này của Tropicana, có 3 sự thay đổi quan trọng nhất:

Thứ nhất, hình ảnh quả cam cùng chiếc ống hút cắm vào được thay thế bằng một ly nước cam thành phẩm.
Thứ hai, logo được điều chỉnh nằm dọc với phông chữ đơn giản hơn.
Và cuối cùng là ý tưởng sáng tạo về nắp chai hình nửa trái cam, điều này gợi cho người tiêu dùng liên tưởng họ đang vắt ra một ly nước cam tươi trong lúc mở nắp.

Hình ảnh : mẫu bao bì Tropicana trước và sau khi thay đổi

Thoạt nhìn, chúng ta có thể thấy ý tưởng bao bì mới của Tropicana rất hay và đầy ý nghĩa, vậy tại sao bao bì này lại thất bại đến như vậy?

Vấn đề chính là bạn đã không còn là bạn trước đây nữa, điều đó làm cho người mua không hề nhận ra sản phẩm của bạn hiện diện tại điểm bán bởi vì họ không thấy được những dấu hiệu quen thuộc của thương hiệu và những yếu tố quan trọng trên bao bì (quả cam, chiếc ống hút, bố cục thay đổi, logo bị đổi vị trí,..v..v..). Điều này làm cho khách hàng đi ngang qua kệ trưng bày sản phẩm Tropicana và nhầm tưởng đó là một nhãn hiệu khác.

Vậy phải làm sao khi bạn thật sự muốn thay đổi bao bì sản phẩm, và vẫn muốn đạt được những kết quả tốt nhất tránh phạm phải vào sai lầm của Tropicana?

Đầu tiên, bạn hãy có một nghiên cứu thật kỹ càng về hành vi tiêu dùng và lựa chọn của khách hàng của bạn, từ đó sẽ cho bạn hướng đi hợp lý nhất. Sau đó, hãy thông báo với khách hàng của bạn là trong thời gian sắp tới, bạn sẽ thay đổi bao bì như thế nào? Mô tả càng chính xác càng tốt. Và cuối cùng, việc thay đổi bao bì sản phẩm sẽ phải phụ thuộc vào một số yếu tố:

  • Không nên thay đổi quá nhiều thứ cùng một lúc: logo, phông chữ, cách sắp xếp hình ảnh, slogan, kiểu dáng bao bì,…v..v..
  • Bao bì mới phải dựa trên sự mở rộng của bao bì cũ.
  • Phải luôn chú ý đến yếu tố nhận diện thương hiệu rõ ràng.

Hình ảnh : mẫu bao bì tại công ty Bao Bì Ánh Sáng

Tại Bao Bì Ánh Sáng, chúng tôi luôn tư vấn rõ ràng khi khách hàng có nhu cầu thay đổi bao bì của mình, vì việc này không đơn giản là bạn thay đổi hình ảnh hay sắp xếp khác đi cho đẹp mắt mà nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh số bán hàng và sự thành công của sản phẩm đó trong tương lai.