Hạn Chế Rác Thải Nhựa – Quyết Định Bất Ngờ Của Các Doanh Nghiệp

Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân vừa được Ngân hàng TNHH Một thành viên HSBC Việt Nam ký hợp đồng tín dụng xanh tài trợ dự án xây dựng nhà máy nhựa tái chế. Khoản tài trợ dự án xây dựng nhà máy nhựa tái chế ở giai đoạn 1 trị giá 60 triệu USD, hứa hẹn góp phần hạn chế rác thải nhựa.

Triển vọng nhựa tái chế hứa hẹn giúp hạn chế rác thải nhựa

Đây là khoản tín dụng xanh đầu tiên HSBC cấp cho một doanh nghiệp (DN) Việt Nam trong tổng số 100 tỉ USD mà ngân hàng này cam kết sử dụng cho tài trợ và đầu tư bền vững trên toàn cầu cho đến năm 2025.

Với sự hợp tác này, Công ty Duy Tân sẽ đầu tư 60 triệu USD xây dựng nhà máy tái chế nhựa quy mô 65.000 m2 tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Dự kiến nhà máy sẽ đi vào hoạt động từ quý IV/2020 với năng lực sản xuất khoảng 100.000 tấn mỗi ngày. Đây là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ tái chế bottles-to-bottles: tái chế chai nhựa phế liệu thành chai nhựa mới, đạt chuẩn FDA để sử dụng trong bao bì thực phẩm, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường.

Tổng giám đốc Công ty Duy Tân, ông Trần Duy Hy, cho hay một trong những động lực để công ty triển khai nhanh dự án là thị trường này có nhiều triển vọng. Trước mắt, những khách hàng lâu năm của công ty như Unilever, Nestlé, La Vie… đã sẵn sàng cho việc sử dụng nhựa tái chế dù giá bán sản phẩm từ nhựa tái chế sẽ cao hơn nhựa nguyên sinh.

Nhu cầu thị trường về các sản phẩm nhựa tái chế hoặc bao bì thân thiện môi trường ngày càng gia tăng, tỉ lệ thuận với tiến trình thực hiện các cam kết về môi trường và phát triển bền vững của cộng đồng DN, nhất là những tập đoàn sản xuất lớn. Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam) với nhiều thành viên là DN sản xuất hàng tiêu dùng nhanh đã đặt mục tiêu đến năm 2030, tất cả bao bì đưa ra tiêu thụ trên thị trường sẽ được thu gom và tái chế. Các DN thành viên PRO Việt Nam đang hợp lực để cùng thúc đẩy phân loại rác thải, thu gom và tái chế thông qua các hoạt động của tổ chức này; kế hoạch 2-3 năm tới sẽ tiếp tục truyền thông để nâng cao nhận thức và bắt đầu thực hiện các dự án thí điểm thu gom tái chế.

PRO Việt Nam và các thành viên sẽ không chỉ thực hiện những hoạt động này một cách riêng lẻ mà sẽ đóng vai trò là nguồn cảm hứng cho các công ty và tổ chức khác để những sáng kiến thu gom tái chế khác được thực hiện nhiều hơn. Dự kiến PRO Việt Nam có 2 dự án thí điểm thu gom tái chế tại Việt Nam vào cuối năm 2020 và sẽ mở rộng thành 7-8 dự án trong vòng 2-3 năm tới.

hạn chế rác thải nhựa
Hạn chế rác thải nhựa, chuyển sang sử dụng bao bì giấy để bảo vệ môi trường

Thu hút, giữ chân khách hàng

Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại và truyền thông Nestlé Việt Nam, nêu khảo sát của Nielsen cho thấy 45% số người được hỏi trên toàn cầu sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm thân thiện với môi trường, 41% sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho bao bì thân thiện với môi trường… Theo ông Hưng, sự thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thôi thúc toàn bộ ngành sản xuất phải hạn chế rác thải nhựa để giữ chân và thu hút khách hàng.

Cụ thể, từ năm 2019, Nestlé là DN đầu tiên sử dụng ống hút giấy tự phân hủy trong một số sản phẩm uống liền tại Việt Nam, giảm thiểu hàng triệu ống hút nhựa đưa ra môi trường. Không chỉ tại Việt Nam mà ở những thị trường khác, Nestlé cũng đang trên lộ trình hiện thực hóa cam kết của tập đoàn là đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng.

“Chúng tôi đặt các yếu tố bảo đảm sức khỏe và sự an toàn cho người tiêu dùng lên hàng đầu cũng như đáp ứng các mục tiêu sản xuất bền vững và dài hạn. Việc thay thế giúp giảm 24 triệu ống hút nhựa, tương đương 10 tấn nhựa/năm” – đại diện Nestlé Việt Nam khẳng định.

Công ty TNHH La Vie cũng bắt đầu tập trung hạn chế rác thải nhựa ra môi trường trong những năm gần đây; đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động liên quan đến lĩnh vực này kể từ khi gia nhập PRO Việt Nam. Bên cạnh nhiều hoạt động để giảm thiểu việc sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong các văn phòng và nhà máy của La Vie, DN này còn thực hiện hàng loạt cải tiến về bao bì. Đến nay, La Vie đã sử dụng nhựa có thể tái chế 100%, ngưng sử dụng màng co nắp chai, chuyển màu chai sang trắng trong để đơn giản hóa quá trình tái chế, dùng công nghệ in lazer để không ảnh hưởng đến chất lượng nhựa sau tái chế.

“Các sản phẩm có thể tái sử dụng đòi hỏi đầu tư nhiều hơn về nguồn lực cho việc thu gom, phân loại và dây chuyền súc rửa hiện đại để vỏ sản phẩm đạt tiêu chuẩn cho những lần dùng tiếp theo, mục tiêu đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng” – đại diện La Vie cho biết.

Trong khi đó, nhãn hàng dược mỹ phẩm La Roche-Posay (thuộc Tập đoàn L’Oréal) vừa ra mắt kem chống nắng có bao bì dạng tuýp bằng giấy bìa cứng đầu tiên trên thế giới. Mục tiêu của L’Oréal là đến năm 2030, toàn bộ bao bì sản phẩm của tất cả thương hiệu L’Oréal sẽ sử dụng 100% nhựa tái chế hoặc có nguồn gốc sinh học. Theo ông Valéry Gaucherand, Tổng Giám đốc L’Oréal Vietnam, tất cả sản phẩm của Tập đoàn L’Oréal đều chú ý hạn chế rác thải nhựa để dẫn đầu sự chuyển đổi bền vững và có trách nhiệm.

(Nguồn: Báo Người Lao Động)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Fanpage
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo