Quy định về bảo hộ màu sắc trên bao bì

BẢO HỘ MÀU SẮC – “Đứa con mồ côi cần được quan tâm”.

Theo quy định về việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, kiểu dáng công nghiệp được hiểu là bao gồm các hình khối, màu sắc, kiểu dáng..v..v.. Tuy nhiên trên thực tế, các doanh nghiệp gần như chỉ đăng ký bảo hộ cho phần hình khối và kiểu dáng mà thôi, không hề có bảo hộ cho màu sắc. Và đây chính là “mầm mống” cho hàng loạt những vụ việc sản xuất hàng nhái sản phẩm, thương hiệu thời gian qua trên thị trường.

Hình ảnh: bảo hộ màu sắc 

Việc sở hữu một tông màu đặc trưng cũng là một trong những cách để các thương hiệu ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Chúng ta nói đến Coca -Cola, ai cũng nghĩ đến màu đỏ, nói đến Pepsi, chúng ta liền nhớ đến màu xanh dương. Trong khi đó, màu sắc thương hiệu mà Công Ty Cổ Phần Bao Bì Ánh Sáng lựa chọn là màu xanh lá cây, tượng trưng cho sự tươi mới, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Hình ảnh: bảo hộ màu sắc bao bì

Yếu tố màu sắc cũng thường được đính kèm với nhãn mác trên bao bì, tuy nhiên, trên nhãn mác sản phẩm lại chỉ bảo hộ cho tên gọi, hình ảnh, hướng dẫn sử dụng, chỉ dẫn xuất xứ mà thôi. Do đó, các doanh nghiệp cần lưu ý hơn nữa đến việc bảo hộ màu sắc đặc trưng của sản phẩm, thương hiệu củamình khi đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho kiểu dáng công nghiệp. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng nhưng lại bị bỏ quên.