Vai Trò Của Bao Bì Sản Phẩm Trong Kinh Doanh Thời Hiện Đại

Đối với doanh nghiệp, vai trò của bao bì sản phẩm không chỉ là bảo vệ, chứa đựng mà chúng còn có thể tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của người dùng. Nó được xem như công cụ marketing hiệu quả, dễ dàng in logo, hình ảnh ấn tượng. Dưới đây là một vài vai trò quan trọng của bao bì mà doanh nghiệp nên tận dụng tối đa.

Vai trò của bao bì sản phẩm hiện nay

Chứa đựng, gia cố sản phẩm

Từ thuở sơ khai, bao bì đã xuất hiện chỉ với mục đích duy nhất là chứa đựng, đóng gói sản phẩm. Chúng phục vụ con người trong quá trình vận chuyển, lưu trữ và trưng bày. Mỗi sản phẩm sẽ có cách đóng gói khác nhau tùy theo mục đích sử dụng và hình thức: bình, chai, can, bao bì nhựa, bao bì giấy,… sao cho phù hợp với quá trình vận chuyển trên container hay xe hàng, tàu, trưng bày trên quầy kệ,…

Bao bì có chức năng chứa đựng sản phẩm từ thuở sơ khai - vai trò của bao bì sản phẩm
Bao bì có chức năng chứa đựng sản phẩm từ thuở sơ khai

Chức năng ngăn cách

Vai trò của bao bì sản phẩm là vô cùng quan trọng. Chúng giúp ngăn cản bụi bẩn, nước mưa,… hay các tác động khác từ bên ngoài giúp vật đựng bên trong được an toàn, giữ nguyên tính chất, chất lượng ban đầu khi đến tay người tiêu dùng.

Chức năng bảo vệ

Ngoài việc đóng gói thì làm bao bì còn có chức năng bảo vệ sản phẩm tránh bị hư hỏng, biến dạng, hoặc hao hụt bởi kẻ gian. Do đó, con người đã phát minh nên nhiều giải pháp đóng gói làm từ giấy, nhựa, cao su, sắt, gỗ,…

Cung cấp thông tin về sản phẩm

Về mặt pháp lý, bao bì cần phải cung cấp những thông tin cần thiết đến người dùng bao gồm: thương hiệu, thành phần, xuất xứ, NSX, HSD,… nhằm khẳng định sự tin cậy, uy tín. Ngoài ra, chúng còn làm khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm trước khi có quyết định mua sắm. Việc cung cấp đầy đủ thông tin thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín và là một thế mạnh trong kinh doanh thời hiện đại.

Bao bì in thông tin chính xác về sản phẩm - vai trò của bao bì sản phẩm
Bao bì in thông tin chính xác về sản phẩm

Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Trên thị trường có hàng nghìn thương hiệu khác nhau cùng kinh doanh một sản phẩm. Do đó, cuộc chiến cạnh tranh mà doanh nghiệp đang tham gia là rất cam go. Nếu thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, ấn tượng, màu sắc độc đáo chắc chắn sẽ làm cho người dùng luôn nhớ về bạn. Từ đó, khi có nhu cầu, người ta dễ dàng liên tưởng  và ghi nhớ tới sản phẩm, doanh nghiệp của bạn hơn.

Định vị sản phẩm

Trên thực tế, hành vi mua hàng phụ thuộc rất nhiều vào vẻ bề ngoài của sản phẩm. Nếu được đóng gói chuyên nghiệp, phù hợp với phân khúc tiêu dùng thì chắc chắn thương hiệu của bạn sẽ để lại những ấn tượng khó phai. Như vậy, từ việc chọn chất liệu, kiểu dáng thiết kế và giá trị của bao bì sẽ nói cho khách hàng biết sản phẩm đó thuộc phân khúc nào: cao cấp, bình dân hay rẻ tiền.

Bao bì có chức năng quảng bá thương hiệu, marketing bán hàng - vai trò của bao bì sản phẩm
Bao bì có chức năng quảng bá thương hiệu, marketing bán hàng

Công cụ marketing, hỗ trợ bán hàng

Ngày nay, việc nghiên cứu thiết kế bao bì lại mang tính sống còn của sản phẩm hay lớn hơn là cả một doanh nghiệp. Chúng được xem là vật đại diện tiếp xúc trực tiếp với người dùng. Khi mà các công cụ quảng cáo khác ngày càng đắt đỏ thì việc tận dụng thiết kế bao bì là điều cần thiết và tiết kiệm đáng kể.

Khi tạo được ấn tượng trong mắt khách hàng nhờ bao bì, doanh nghiệp sẽ “buôn may bán đắt”, từ đó tăng doanh số, tăng lợi nhuận. Đó không chỉ là một kênh marketing hiệu quả mà còn là chiếc áo không thể thiếu của bất kỳ một sản phẩm nào.

Lưu ý khi thiết kế bao bì sản phẩm

Vai trò của bao bì sản phẩm rất quan trọng trong các hoạt động kinh doanh. Điều này là không thể phủ nhận. 

Các sản phẩm bao bì đẹp, đạt chuẩn - vai trò của bao bì sản phẩm
Các sản phẩm bao bì đẹp, đạt chuẩn

Do đó, để thiết kế chúng sao cho ấn tượng, phù hợp và thu hút thì doanh nghiệp nên lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Chọn chất liệu phù hợp: chất liệu lựa chọn phải phù hợp với sản phẩm chứa đựng bên trong để đảm bảo chất lượng nguyên vẹn. Ví dụ như: bao bì đựng đất sạch, bao bì phân bón thường làm từ vải PP dệt,… 
  • Chọn kích thước bao bì: kích thước không quá rộng cũng không quá chật sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển và sử dụng. Ví dụ như: bao bì đựng gạo có rất nhiều kích thước: 10kg-20kg-25kg-40kg-50kg tùy theo nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Bao bì có nhiều kích thước khác nhau - vai trò của bao bì sản phẩm
Bao bì có nhiều kích thước khác nhau

 

  • Cách sắp xếp, phân bố thông tin: sao cho phù hợp, không quá rối, không dùng font chữ quá nhỏ, màu sắc lẫn lộn, sai chính tả, dùng từ khó hiểu,…
  • Quy cách đóng mở: nên thiết kế bao bì sao cho tiện việc đóng, mở ra sử dụng nhiều lần hay chỉ dùng 1 lần.
  • Lựa chọn kỹ thuật in ấn: hiện tại có rất nhiều kỹ thuật in ấn hiện đại cho bao bì mà bạn có thể tham khảo như: in ống đồng, in flexo, in offset,…

 

Hiểu được vai trò của bao bì sản phẩm, rất nhiều doanh nghiệp đã không ngại đầu tư vào “công cụ” đặc biệt này. Chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí mà marketing hiệu quả hơn bao giờ hết. Nếu có nhu cầu tư vấn về sản phẩm bao bì PP dệt, bao bì giấy, túi giữ nhiệt,… hãy liên hệ với Bao Bì Ánh Sáng ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.