6 Vai Trò Của Bao Bì Trong Marketing Mà Doanh Nghiệp Cần Nắm Rõ

Vai trò của bao bì trong marketing ngày càng trở nên quan trọng hơn khi người dùng không chỉ chú trọng vào chất lượng sản phẩm mà còn chú ý đến hình dáng, thiết kế bên ngoài. Không chỉ có chức năng bảo vệ, đó còn là một công cụ marketing hiệu quả mà doanh nghiệp nên tận dụng trong các chiến lược phát triển thời hiện đại.

Bao bì – giải pháp marketing hiệu quả

Nhiều doanh nghiệp nhận thấy rằng vai trò của bao bì rất quan trọng trong việc xây dựng một thương hiệu vững mạnh và nhất quán. Trong đó, chức năng bảo vệ sản phẩm của chúng đã có từ lâu đời. Với tiêu chí ngày càng cao hơn trong việc thiết kế, in ấn, người ta ngày càng “nâng cấp” sao cho bao bì trở nên bắt mắt, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

vai trò của bao bì trong marketing
Bao bì có vai trò quan trọng trong các chiến lược marketing của doanh nghiệp

Từ hình ảnh, màu sắc ấn tượng, bao bì dễ làm cho khách hàng cảm thấy thích thú và tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm của họ. Sản phẩm tốt thôi là chưa đủ, vẻ ngoài của sản phẩm cũng phải được chăm chút kỹ càng thì mới dễ dàng đánh vào tâm lý của người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp muốn tìm hiểu rõ hơn về vai trò của bao bì trong marketing là gì thì hãy tham khảo tiếp nội dung dưới đây để có được đáp án!

6 vai trò của bao bì trong marketing hiện đại

6 vai trò quan trọng của bao bì trong marketing sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát và vạch ra được những hướng đi nhất định cho sản phẩm, thương hiệu.

Bảo vệ hàng hóa

Chức năng nguyên thủy của bao bì chính là bảo vệ hàng hóa an toàn trong quá trình lưu trữ, vận chuyển. Chúng giúp sản phẩm bên trong tránh được các tác nhân gây hại bên  ngoài như nấm mốc, khói bụi, mưa nắng,… để sử dụng lâu hơn. Ngoài ra, trong một số sản phẩm nhất định đòi hỏi bao bì cần có tính chất hút ẩm cao như: bột, xi măng, thực phẩm,…

6 vai trò của bao bì trong marketing
Bao bì có chức năng bảo vệ sản phẩm

Phối hợp nhất quán giữa sản phẩm và thương hiệu

Sự phối hợp nhất quán chính là yếu tố cốt lõi thể hiện thành công của bao bì sản phẩm. Bạn không thể thiết kế chúng tùy theo sở thích mà phải tuân theo những tiêu chuẩn riêng biệt của từng doanh nghiệp.

Một bao bì hoàn thiện sẽ đảm bảo các yếu tố về tính bền chắc và tính thẩm mỹ. Các thiết kế mang nét riêng của thương hiệu bao gồm: màu sắc, bố cục, phông nền,… giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn nhanh hơn gấp nhiều lần. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng làm người dùng ghi nhớ đặc tính riêng của sản phẩm dù họ mua hàng ở những địa điểm khác nhau. 

Bao bì có thể thay đổi kiểu dáng, màu sắc tùy theo từng giai đoạn kinh doanh nhưng chúng phải đáp ứng được sự nhất quán với thương hiệu.

Bao bì thể hiện sự nhất quán của thương hiệu

Tạo nét riêng cho sản phẩm

Bao bì chính là thành tố góp phần tạo nên sự nổi bật cho sản phẩm của bạn giữa rất nhiều sản phẩm cùng loại khác trên thị trường. Điều này đòi hỏi thiết kế phải tinh tế, tạo được điểm nhấn nhất định. Đặc biệt trong những ngành mỹ phẩm, thực phẩm thì bao bì lại càng phải được đầu tư mạnh mẽ để lôi cuốn, thân thiện mà không PR thái quá cho các sản phẩm bên trong.

Là công cụ truyền thông

Thay vì bạn sử dụng các công cụ truyền thông tốn kém như truyền hình, báo chí,… doanh nghiệp có thể đầu tư vào thiết kế bao bì ấn tượng để truyền tải thông tin đến khách hàng . Cách này sẽ giúp người tiêu dùng có niềm tin sản phẩm, nhận biết về thương hiệu không thua kém những công cụ đắt tiền. 

Bao bì là công cụ tiếp thị hiệu quả

Là “người” bán hàng

Khi sản phẩm được trưng bày trên quầy, kệ, không có nhân viên tư vấn, không có người tiếp thị thì yếu tố duy nhất tiếp xúc với khách hàng chính là bao bì. Đây là cơ hội ghi điểm trong mắt họ khi đang tìm kiếm sản phẩm mình cần mua. Nếu thiết kế bao bì đẹp, nổi bật thì cơ hội khách hàng chọn bạn sẽ cao hơn. 

Tăng nhận diện thương hiệu

Bao bì sản phẩm còn có vai trò giúp hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng được “nâng cấp”. Từ đó, khách hàng biết đến bạn nhiều hơn, dễ dàng nhận ra bạn trong hàng nghìn đối thủ khác trên thị trường.

Ví dụ, bao bì của một loại phân bón cần có 2 yếu tố: 

(1) Tạo sự khác biệt về hình ảnh, thông điệp kèm theo logo thương hiệu để tạo sự nhất quán với các vật phẩm tiếp thị khác như leaflet, quảng cáo, brochure,… và tăng khả năng nhận diện trên thị trường.

(2) Chất liệu sản xuất bao bì phân bón phải định vị được giá trị cao cấp của sản phẩm.

Ví dụ: Bao bì phân bón cần thiết kế khác biệt

6 vai trò của bao bì trong marketing mà chúng tôi giới thiệu trên đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn có cái nhìn khác về những giải pháp chứa đựng trong thời hiện đại. Ngay bây giờ, dù bạn đang kinh doanh lĩnh vực gì thì cũng nên đầu tư vào thiết kế bao bì ấn tượng để thu hút khách hàng, từ đó thúc đẩy tăng doanh số.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.