5 sự thật thú vị về bao bì có thể bạn chưa biết

Bao bì sản phẩm được xem như “sứ giả” truyền tải thông điệp thương hiệu, gây chú ý và thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn giữa hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm khác cùng loại. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng xem trọng và đầu tư nghiêm túc vào vấn đề thiết kế bao bì sản phẩm.

Là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Bao bì và Thương hiệu, Bao Bì Ánh Sáng quan niệm rằng bao bì không đơn giản là vỏ bọc của sản phẩm. Bao bì phải thực hiện 3 vai trò quan trọng:

  • Là lá chắn bảo vệ an toàn cho sản phẩm
  • Là giải pháp giúp nâng cao năng suất đóng gói và thuận tiện trong việc bốc xếp, vận chuyển, lưu kho, bảo quản sau sử dụng và góp phần nâng tầm diện mạo thương hiệu
  • Là diện mạo và hình ảnh của thương hiệu

Bao Bì Ánh Sáng không kinh doanh bao bì đơn thuần. Chúng tôi trao giá trị vượt trội cho khách hàng bằng các giải pháp tối ưu trong bảo vệ sản phẩm, nâng cao năng suất đóng gói, thuận tiện trong bốc xếp, vận chuyển, lưu kho, bảo quản sau sử dụng và góp phần nâng tầm diện mạo thương hiệu.

Do đó, hơn ai hết chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc thiết kế bao bì sao cho không chỉ đẹp mắt mà còn phải mang lại sự hiệu quả tối đa cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bao bì chính là cầu nối giữa sản phẩm và khách hàng và đôi khi chính bao bì mới là yếu tố quyết định trong việc thu hút sự chú ý và tạo dựng lòng tin. Tại Bao Bì Ánh Sáng, chúng tôi luôn không ngừng nghiên cứu, sáng tạo và cung cấp những giải pháp bao bì phù hợp nhất với từng loại sản phẩm, đồng hành cùng khách hàng “Nâng tầm diện mạo thương hiệu”, khẳng định được giá trị riêng biệt của mình trên thị trường.

Trong bài viết này, Bao Bì Ánh Sáng sẽ cùng bạn khám phá 5 sự thật thú vị về bao bì, những điều mà có thể bạn chưa bao giờ nghĩ đến, nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến sự thành công của sản phẩm và thương hiệu của bạn. Hãy cùng chúng tôi đi sâu vào thế giới bao bì để tìm hiểu thêm. 

Bao bì là "sứ giả" truyền tải thông điệp thương hiệu, thu hút và thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm
Bao bì là “sứ giả” truyền tải thông điệp thương hiệu, thu hút và thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm

Màu sắc – vũ khí lợi hại trong thiết kế bao bì

Với đa số các thương hiệu, việc chọn lựa màu sắc trong thiết kế là sự “toan tính” có chủ đích! Đặc biệt màu sắc thiết kế bao bì còn là vũ khí tâm lý cực lợi hại trong marketing

Coca Cola chọn màu đỏ làm màu sắc chủ đạo trong tất cả mọi thiết kế với mục đích muốn khách hàng cảm nhận trọn vẹn nhất về cảm hứng vui vẻ và sự hạnh phúc khi sử dụng sản phẩm. Một số sản phẩm thân thiện với môi trường lại thường có bao bì màu xanh lá cây, để thể hiện cảm giác tự nhiên, an toàn.

Coca Cola chọn màu đỏ làm màu chủ đạo để mang lại cảm giác vui vẻ và hạnh phúc cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm
Coca Cola chọn màu đỏ làm màu chủ đạo để mang lại cảm giác vui vẻ và hạnh phúc cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm

Màu sắc thiết kế bao bì góp phần thể hiện định vị cao cấp của thương hiệu. Một ví dụ điển hình có thể kể đến là bao bì của dòng sản phẩm dầu gội đầu X-men. Sử dụng các tông màu tối như xanh đậm, đen, nâu, xám mang lại cảm giác nam tính đúng như tính cách thương hiệu, đồng thời màu sắc trầm, tối sẽ khiến sản phẩm trông sang trọng hơn. Ngoài ra, thiết kế kiểu dáng chai gọn, góc cạnh, thuận tiện khi sử dụng cũng toát lên sự mạnh mẽ đúng chất “Đàn ông đích thực”.

X-men sử dụng tông màu tối như xanh đậm, đen, nâu, xám để thể hiện sự nam tính và mạnh mẽ, đồng thời tạo cảm giác sang trọng cho sản phẩm
X-men sử dụng tông màu tối như xanh đậm, đen, nâu, xám để thể hiện sự nam tính và mạnh mẽ, đồng thời tạo cảm giác sang trọng cho sản phẩm

Hay sản phẩm của Pond, tất cả họa tiết chỉ là hình ảnh cách điệu cành hoa tuy-lip trên nền trắng tạo cho sản phẩm sự sang trọng, thanh nhã.

Bao bì có khả năng làm gia tăng giá trị sản phẩm

Giữa hai sản phẩm có tính năng giống nhau, ngoại trừ yếu tố về giá cả, nhu cầu, sở thích… thì điều gì khiến khách hàng chọn sản phẩm này thay vì sản phẩm kia?

Giữa hai sản phẩm giống nhau về chất lượng, một sản phẩm với thiết kế bao bì đẹp hơn, bắt mắt hơn rất có khả năng bán được với mức giá cao hơn, vì chúng sở hữu hình thức khiến khách hàng cảm thấy “giá trị hơn”.

Như vậy bao bì là “giá trị cộng thêm” của sản phẩm, gia tăng giá trị cảm nhận hữu hình của khách hàng đối với sản phẩm. Một trong các yếu tố quyết định đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Bao bì có khả năng kích thích vị giác

Trong một số ngành hàng liên quan đến ăn uống, ẩm thực thì bao bì sản phẩm là yếu tố then chốt thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng màu đỏ có khả năng tuyệt vời trong việc kích thích sự thèm ăn. Điều đó lý giải tại sao các quán ăn nhanh như KFC, McDonald’s thường sử dụng tông màu đỏ hầu hết trong các bao bì sản phẩm đến các thiết kế của mình.

KFC sử dụng tông màu đỏ trong các bao bì và thiết kế để kích thích sự thèm ăn, tạo cảm giác năng động và gợi lên sự thân thiện, gần gũi với khách hàng
KFC sử dụng tông màu đỏ trong các bao bì và thiết kế để kích thích sự thèm ăn, tạo cảm giác năng động và gợi lên sự thân thiện, gần gũi với khách hàng

Các bao bì được thiết kế đảm bảo sự ngon mắt, kích thích vị giác, khiến khách hàng thèm thuồng… và hành động cuối cùng là mua hàng ngay lập tức.

Bao bì sản phẩm tạo ra “nghi thức sử dụng sản phẩm”

Chocolate Kitkat của Nestle là thương hiệu đầu tiên trên thế giới sở hữu “Nghi thức sử dụng sản phẩm” nhờ thiết kế bao bì dạng giấy bọc và thiết kế các miếng chocolate thành từng khúc nhỏ. Khi sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng sẽ phải bẻ thanh chocolate thành nhiều miếng nhỏ rồi mới ăn.

Kitkat của Nestlé tạo "nghi thức sử dụng" với bao bì giấy bọc và thanh chocolate chia thành các khúc nhỏ
Kitkat của Nestlé tạo “nghi thức sử dụng” với bao bì giấy bọc và thanh chocolate chia thành các khúc nhỏ

“Chiêu lạ” này đã giúp Kitkat trở thành người tiên phong trong việc sáng tạo ra các “Nghi thức sử dụng sản phẩm” từ bao bì. Mặc dù nghi thức này rất dễ bị bắt chước, tuy nhiên, kẻ đi đầu là kẻ chiếm được lợi thế.

Bao bì sản phẩm được thiết kế dựa trên thói quen và hành vi của người tiêu dùng

Ngày nay, một sản phẩm chất lượng chưa đủ mà phải thể hiện được chất lượng của mình thông qua bao bì sản phẩm. Trước nhiều sản phẩm xa lạ trên quầy hàng, người tiêu dùng thường lựa chọn những sản phẩm thiết kế bắt mắt, mẫu mã, kiểu dáng ấn tượng và có tính thuận tiện trong sử dụng.

Tính tiện lợi và thân thiện với khách hàng là điểm cộng rất lớn trong việc chinh phục khách hàng. Bao bì tương cà Heinz được thiết kế dựa trên thói quen của người tiêu dùng, khi dùng hết tương, họ sẽ dốc ngược chai để sử dụng những giọt cuối cùng.

Tính tiện lợi và thân thiện với khách hàng là điểm cộng rất lớn trong việc chinh phục khách hàng của Heinz
Tính tiện lợi và thân thiện với khách hàng là điểm cộng rất lớn trong việc chinh phục khách hàng của Heinz

Những sự thật thú vị về thiết kế bao bì trên đây sẽ giúp bạn hiểu được phần nào tầm quan trọng của việc thiết kế một bao bì sáng tạo, ấn tượng, có khả năng kích thích giác quan và “đánh gục” người tiêu dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Công việc này đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc và có hệ thống bài bản.

Bao Bì Ánh Sáng nhận định rằng bao bì không chỉ là lớp bảo vệ bên ngoài, mà còn là yếu tố chiến lược quan trọng giúp xây dựng thương hiệu và gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng. Sự sáng tạo trong thiết kế bao bì không những giúp sản phẩm thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên mà còn có thể tạo ra những thói quen mới, biến sản phẩm thành một phần không thể thiếu trong đời sống người tiêu dùng.

Bao bì có thể chinh phục khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên
Bao bì có thể chinh phục khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên

Tại Bao Bì Ánh Sáng, chúng tôi hiểu rằng mỗi thiết kế bao bì đều là một cơ hội để nâng tầm diện mạo thương hiệu. Chúng tôi không ngừng sáng tạo và cung cấp những giải pháp bao bì tối ưu, giúp sản phẩm của bạn không chỉ bảo vệ chất lượng mà còn tỏa sáng, khẳng định được giá trị riêng biệt trên thị trường.

Đánh giá post