Thiết kế bao bì: từ ý tưởng đến sản phẩm
Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh rằng: 2/3 quyết định mua hàng được thực hiện ngay tại điểm bán hàng, khi khách hàng đứng ngay tại quầy, kệ trưng bày sản phẩm. Do đó, điểm chạm quan trọng đầu tiên giúp thu hút người mua nằm ở bao bì sản phẩm. Điều này góp phần ảnh hưởng đáng kế đến doanh số bán sản phẩm.

Thiết kế bao bì sản phẩm sẽ trở nên hiệu quả nhất khi nhà Marketing xác định được thị trường mục tiêu hoặc nhóm người tiêu dùng cụ thể. Điều này sẽ giúp cụ thể hóa được các yêu cầu cần thiết trong quá trình thiết kế và Marketing sản phẩm.
Trong môi trường bán lẻ đầy tính cạnh tranh, các thiết kế bao bì phải kích thích thị giác và tác động được quyết định mua hàng của khách hàng. Vậy nên, bao bì cần có những đặc tính độc đáo thu hút được nhóm khách hàng cụ thể (khách hàng mục tiêu).
Là chuyên gia cả về bao bì lẫn thương hiệu, trong hơn 10 năm qua Bao Bì Ánh Sáng đã đồng hành và hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp thành công “Nâng tầm diện mạo thương hiệu” thông qua giải pháp bao bì 3IN1. Với giải pháp này chúng tôi quan niệm rằng bao bì không đơn giản là vỏ bọc của sản phẩm. Bao bì phải thực hiện 3 vai trò quan trọng:
- Là lá chắn bảo vệ an toàn cho sản phẩm
- Là giải pháp giúp nâng cao năng suất đóng gói và thuận tiện trong việc bốc xếp, vận chuyển, lưu kho, bảo quản sau sử dụng
- Là diện mạo và hình ảnh của thương hiệu
Bao Bì Ánh Sáng không kinh doanh đơn thuần. Chúng tôi trao giá trị vượt trội cho khách hàng bằng các giải pháp tối ưu trong bảo vệ sản phẩm, nâng cao năng suất đóng gói, thuận tiện trong bốc xếp, vận chuyển, lưu kho, bảo quản sau sử dụng và góp phần nâng tầm diện mạo thương hiệu.
Do đó, hơn ai hết chúng tôi hiểu rõ rằng bao bì là một trong những nhân tố quyết định tới sự thành bại của một thương hiệu. Hôm nay, Bao Bì Ánh Sáng sẽ “bật mí” cho bạn những thông tin quan trọng trong hành trình phát triển thương hiệu.
Mối liên hệ giữa thiết kế bao bì và thương hiệu
Thương hiệu là tên thương mại được đặt cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Là một thuật ngữ mang tính tổng quát chỉ mọi thứ giúp chúng ta nhận diện sản phẩm hoặc dịch vụ của người bán.
Còn thiết kế bao bì là 1 phần của thương hiệu. Các thiết kế bao bì cần mang nhiều đặc trưng của thương hiệu, và một thương hiệu có nhiều thiết kế bao bì đẹp và đặc trưng, có tính thống nhất với nhau sẽ là một thương hiệu có độ nhận diện cao nhất, được nhiều người biết đến và nhớ đến nhất.
Ví dụ, tập đoàn Saint Gobain có rất nhiều thiết kế mẫu bao bì (Weber) với nhiều kiểu dáng khác nhau. Tuy nhiên, chỉ cần nhìn vào 1 điểm chung duy nhất – hình giọt nước ở trung tâm – chúng ta dễ dàng nhận ra đây là mẫu thiết kế, mẫu bao bì của thương hiệu nổi tiếng này.

Trong lĩnh vực thiết kế bao bì, thương hiệu (Brand) là một tên gọi, một thiết kế hoặc 1 biểu tượng chỉ sự sở hữu riêng, cùng với đó là đặc điểm nhận diện sản phẩm, dịch vụ, hoặc con người. Thương hiệu sản phẩm bao gồm mọi thứ: Tên sản phẩm, thiết kế bao bì, thiết kế quảng cáo, biển hiệu, đồng phục, website…Thương hiệu trở thành phương cách để một công ty tự tạo sự khác biệt trong tâm trí người tiêu dùng.
Đồng ý với quan điểm này, chị Thùy Dương – Chuyên gia thiết kế bao bì tại Bao Bì Ánh Sáng, chia sẻ: “Thiết kế bao bì không chỉ tạo nên hình ảnh thương hiệu mà còn là cầu nối quan trọng giữa sản phẩm và người tiêu dùng. Một bao bì được thiết kế tốt giúp sản phẩm nổi bật trên kệ hàng, truyền tải rõ nét thông điệp thương hiệu và xây dựng sự tin tưởng, gắn kết lâu dài với khách hàng. Đặc biệt, bao bì chính là cách thương hiệu thể hiện lời hứa của mình về chất lượng và giá trị, tạo ấn tượng mạnh mẽ ngay từ ánh nhìn đầu tiên.”
Vậy nên, phải khẳng định lại rằng thiết kế bao bì tạo nên hình ảnh thương hiệu, xây dựng mối quan hệ giữa sản phẩm và người tiêu dùng, tạo sự kết nối về mặt hình ảnh cho lời hứa thương hiệu.
Sự tiến hóa của thương hiệu
Sự tiến hóa của thương hiệu được hiểu như là một quá trình hình thành, phát triển và đổi mới của thương hiệu.

Để hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của thương hiệu, hãy cùng phân tích trường hợp của Tropicana, một thương hiệu nước trái cây nổi tiếng thế giới. Việc đổi mới bao bì của Tropicana được cho là thất bại bởi thiết kế bao bì mới đã làm lu mờ hoàn toàn những yếu tố kế thừa đã in sâu vào tâm trí của người tiêu dùng như hình quả cam và tên thương hiệu Tropicana. Khách hàng cho rằng, hình ảnh quả cam thực sự thể hiện được sự hiệu quả khi mô tả sự nguyên chất của nước cam thay vì dùng hình ảnh của 1 ly nước chứa chất lỏng màu vàng không khơi gợi ra được ý nghĩa.

Một ví dụ gần gần đây nhất về sự thay đổi nhận diện thương hiệu nhận được sự phản ánh tích cực từ mọi người là Vinamilk, dưới đây là hình ảnh từ đầu tới lúc thay đổi nhận diện thương hiệu.

Qua việc thay đổi bao bì mới của một số thương hiệu thì có thể rút ra được rằng: Sự tiến hóa được đánh giá là thành công hay không sẽ phụ thuộc vào hiệu ứng thương mại và truyền thông của sản phẩm mới đó. Hoặc cụ thể là dựa vào sự hưởng ứng và đánh giá của khách hàng.
Bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu là toàn bộ những yếu tố như tên gọi, logo, biểu tượng, màu sắc đại diện, typo, phương châm hoạt động, tài liệu Marketing (hoặc Digital Marketing), được thiết kế nhất quán để giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường, giúp khách hàng nhận diện tính cách doanh nghiệp, phân biệt doanh nghiệp của bạn với hàng ngàn doanh nghiệp cùng lĩnh vực hoạt động ngoài kia.
Yêu cầu tiên quyết của bộ nhận diện thương hiệu là cần có sự liên kết, nhất quán giữa các yếu tố cấu thành nhưng vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục và không vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, Luật cạnh tranh với các thương hiệu khác. Đi đôi với đó là các giá trị thương hiệu và lời hứa thương hiệu.
Lời hứa thương hiệu
Lời hứa thương hiệu là những giá trị mà doanh nghiệp cam kết hoặc đảm bảo về sản phẩm và dịch vụ của mình. Trong lĩnh vực thiết kế bao bì, lời hứa thương hiệu được truyền đạt thông qua bộ nhận diện thương hiệu. Thực hiện lời hứa thương hiệu chính là “chìa khóa” để đạt được sự trung thành của khách hàng và là phương pháp giúp đảm bảo thành công khi sản phẩm sản xuất ra thị trường.
Một khi lời hứa thương hiệu bị phá vỡ thì không chỉ thương hiệu mà nhà sản xuất cũng sẽ bị mất uy tín với khách hàng. Họ sẽ lựa chọn 1 sản phẩm khác hoặc là một nhà cung cấp khác.
Sự ảnh hưởng của thiết kế bao bì làm ảnh hưởng đến giá trị cảm nhận về sản phẩm:
- Trục trặc trong việc thiết kế gây khó khăn trong quá trình sử dụng.

- Chữ nội dung khó đọc, tên sản phẩm khó phát âm hoặc nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng, hình ảnh minh họa không phù hợp.

Vào năm 2022, thương hiệu Tropicana Nhật Bản bị phạt vì bao bì gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Vấn đề nằm ở sản phẩm “100% Whole Fruite Melon Taste” của hãng. Tên gọi này khiến khách hàng nghĩ rằng sản phẩm chứa 100% nước dưa ép. Sau khi kiểm tra kỹ hơn, sản phẩm này chỉ chứa 2% nước ép dưa và 98% còn lại là nước ép táo nho và chuối. Quả thật, nếu nhìn kĩ hơn bạn có thể thấy rằng thực sự có một lát táo, một chùm nho và một quả chuối trên hộp, mặc dù được ngụy trang khá tốt giữa quả dưa.


- Mẫu thiết kế nhìn rất đẹp và cao cấp, tuy nhiên chất lượng sản phẩm bên trong thì tệ hơn.

- Một mẫu thiết kế quá cầu kỳ có thể khiến khách hàng cảm thấy sản phẩm quá đắt đỏ, tạo nên tâm lý e ngại khi mua. Điều này cho thấy rằng không phải cứ thiết kế đẹp mắt là đủ, mà quan trọng hơn, bao bì cần phù hợp với phân khúc sản phẩm và đáp ứng đúng kỳ vọng của đối tượng khách hàng mục tiêu.

- Ngược lại, thiết kế quá tệ cũng sẽ dẫn đến tâm lý về sản phẩm rẻ tiền, chất lượng thấp
- Trên thị trường, thậm chí có nhiều mẫu thiết kế bao bì quá giống nhau, dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng


Giá trị thương hiệu
Khi thiết kế bao bì trở thành hình ảnh đại diện cho thương hiệu, khách hàng sẽ bắt đầu nhận diện và đồng nhất các hình ảnh thiết kế đó với các giá trị, tính cam kết và độ tin cậy của thương hiệu.
Khi một thương hiệu đưa ra cam kết về thuộc tính sản phẩm đi kèm với lời hứa về chất lượng và giá trị, có nghĩa là họ đang xây dựng giá trị thương hiệu. Đây là yếu tố chủ đạo của một thiết kế bao bì thành công, do đó việc nghiên cứu người tiêu dùng là việc quan trọng để hiểu được giá trị thương hiệu và khả năng thiết kế.
Hiểu rõ điều này, Bao Bì Ánh Sáng luôn hướng đến việc tạo ra những sản phẩm bao bì giúp khách hàng “Nâng tầm diện mạo thương hiệu”. Điều này được thể hiện thông qua sự phối hợp chặt chẽ và làm việc ăn ý giữa đội ngũ nhân viên của chúng tôi với khách hàng từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi tập trung thiết kế bao bì phù hợp với định vị, bản sắc và tính cách của thương hiệu, đồng thời đáp ứng thị hiếu của từng thị trường và phân khúc khách hàng cụ thể.

Bên cạnh đó, một yếu tố không thể thiếu trong thiết kế bao bì là “điểm tiếp xúc”. Đây là những thành phần đặc trưng trên bao bì, giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận diện được sản phẩm của thương hiệu. “Điểm tiếp xúc” của thiết kế bao bì còn có tác dụng gây ấn tượng và đi sâu vào tâm trí khách hàng, ví dụ như biểu tượng giống nhau xuyên suốt trong các dòng sản phẩm của thương hiệu, hoạ tiết, slogan hay màu sắc.

Sự trung thành với thương hiệu
Niềm yêu thích tạo nên sự trung thành. Sự yêu thích sẽ bắt đầu và duy trì từ chính những trải nghiệm tốt của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ.
Khi khách hàng trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu, họ sẽ dành sự ưu tiên duy nhất cho thương hiệu đó, không những thế, họ còn có thể làm tăng thêm lượng khách hàng mới cho thương hiệu thông qua giới thiệu và truyền miệng.
Định vị và tái định vị thương hiệu
Theo quan điểm của Bao Bì Ánh Sáng, thương hiệu không chỉ đơn giản là một cái tên công ty, tên sản phẩm riêng lẻ mà là tổng thể tất cả những yếu tố của doanh nghiệp mà người tiêu dùng cảm nhận và ghi nhớ. Do đó, định vị thương hiệu là điều đầu đầu tiên mà các doanh nghiệp cần làm khi tiếp cận thị trường mới.
Chiến lược định vị đúng đắn giúp tạo ra vị thế riêng biệt của thương hiệu trong một môi trường cạnh tranh, đảm bảo rằng mỗi người tiêu dùng trong thị trường mục tiêu có thể phân biệt được thương hiệu ấy với các thương hiệu cạnh tranh khác.
Không những vậy, định vị thương hiệu còn liên quan đến việc tạo ra sự khác biệt của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Đối với các sản phẩm tiêu dùng, định vị thương hiệu sẽ là: tính độc đáo, điểm khác biệt, giá thành, cá tính và khả năng cạnh tranh.
Việc tái định vị thương hiệu diễn ra khi công ty tái định nghĩa chiến lược marketing sản phẩm để tăng tính cạnh tranh hiệu quả hơn và giúp thương hiệu đổi mới và khác biệt so với các đối thủ. Mục đích của tái định vị thương hiệu là nâng tầm thương hiệu, đạt thế thượng phong trong cạnh tranh và chiếm thị phần nhưng vẫn không làm mất đi giá trị thương hiệu.
Do đó trước khi tiến hành tái định vị doanh nghiệp cần đặt ra các vấn đề như sau:
- Mẫu thiết kế bao bì hiện tại có những ưu thế nào?
- Những đặc điểm nào trên bao bì cũ giúp khách hàng nhận biết và nhận dạng được thương hiệu.
- Mẫu thiết kế bao bì cần những phẩm chất sở hữu riêng nào giúp tách biệt thương hiệu với các đối thủ?
- Mẫu bao bì có giúp sản phẩm khác biệt một các hiệu quả so với đối thủ không?
Mở rộng thương hiệu
Các nguyên lý thiết kế 2D cơ bản
Giải quyết vấn đề thị giác
Layout là sự sắp xếp các thành phần thiết kế một cách có chủ đích, nhằm giúp liên kết các thông tin thiết kế cũng như điều hướng thị giác của khách hàng khi nhìn vào thiết kế.
Các nguyên lý thị giác được dùng trong thiết kế:
- Sự cân bằng: Sự cân bằng của một thiết kế thể hiện qua kỹ
thuật đối xứng hoặc bất đối xứng. Về mặt thị giác cảm nhận, giữa các thành phần thiết kế là giống nhau, cân bằng không gây lệch ánh nhìn

- Sự tương phản: tương phản của các yếu tố thiết kế được sắp đặt theo hướng nhấn mạnh sự khác biệt thông qua độ đậm, độ dày, mỏng, màu sắc tương phản, kích thước to-nhỏ…

- Sự nhấn mạnh: làm nổi bật các yếu tố muốn gây sự tập trung và chú ý, thu hút thị giác hơn.
- Không gian dương và âm: một đối tượng thiết kế tạo nên phần dương trong khi không gian và môi trường thiết kế chứa thành phần thiết kế đó là phần âm.
- Họa tiết nền: Sử dụng các họa tiết, hình ảnh, hình vẽ minh họa để mô tả bề mặt sản phẩm
- Thứ tự phân cấp: sắp xếp các vị trí thiết kế theo thứ tự quan trọng của nó, thường ngầm định theo chiều từ trên xuống, song có nhiều yếu tố trong truyền thông thị giác tác động tới thứ tự đọc của khách hàng.
Trên đây là những chia sẻ sâu sắc nhất từ Bao Bì Ánh Sáng với vai trò là một chuyên gia trong lĩnh vực bao bì và thương hiệu, về tầm quan trọng của bao bì trong việc xây dựng nên một thương hiệu thành công mà chúng tôi muốn gửi đến quý đối tác, quý khác hàng.
Hiện tại, Bao Bì Ánh Sáng là doanh nghiệp độc quyền tại Việt Nam sở hữu giải pháp bao bì 3IN1, đã đồng hành và hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực nâng tầm diện mạo thương hiệu một cách thành công.
Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp bao bì giúp nâng cao giá trị thương hiệu, tạo sự khác biệt và chiếm trọn lòng tin của khách hàng, hãy để Bao Bì Ánh Sáng đồng hành cùng bạn. Hơn một thập niên đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đầu ngành trên nhiều lĩnh vực, chúng tôi tự tin kể câu chuyện thương hiệu của bạn một cách ấn tượng và đầy thuyết phục dựa trên triết lý “Nâng tầm diện mạo thương hiệu”.