Trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc thay đổi thiết kế bao bì sản phẩm là phương thức được nhiều nhãn hàng sử dụng để tạo nên sự mới mẻ và hứng khởi cho khách hàng. Đặc biệt khi sản phẩm của bạn đang mất dần trên kệ hàng thì điều này càng trở nên cần thiết.
Là chuyên gia cả về bao bì lẫn thương hiệu, trong hơn 10 năm qua Bao Bì Ánh Sáng đã đồng hành và hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp thành công “Nâng tầm diện mạo thương hiệu” thông qua giải pháp bao bì 3IN1. Với giải pháp này chúng tôi quan niệm rằng bao bì không đơn giản là vỏ bọc của sản phẩm. Bao bì phải thực hiện 3 vai trò quan trọng:
- Là lá chắn bảo vệ an toàn cho sản phẩm
- Là giải pháp giúp nâng cao năng suất đóng gói và thuận tiện trong việc bốc xếp, vận chuyển, lưu kho, bảo quản sau sử dụng
- Là diện mạo và hình ảnh của thương hiệu
Bao Bì Ánh Sáng không kinh doanh đơn thuần. Chúng tôi trao giá trị vượt trội cho khách hàng bằng các giải pháp tối ưu trong bảo vệ sản phẩm, nâng cao năng suất đóng gói, thuận tiện trong bốc xếp, vận chuyển, lưu kho, bảo quản sau sử dụng và góp phần nâng tầm diện mạo thương hiệu.
Do đó, hơn ai hết chúng tôi hiểu rõ rằng bao bì là một trong những nhân tố quyết định tới sự thành bại của một thương hiệu. Hôm nay, Bao Bì Ánh Sáng sẽ “bật mí” cho bạn những thông tin quan trọng trong hành trình phát triển thương hiệu.
Heineken
Cuộc “cách mạng” thay đổi bao bì của Heineken diễn ra gần đây nhất vào năm 2014. Đây được xem như một động thái giành lại thị phần mới của Heineken khi mà thị phần toàn cầu của thương hiệu này giảm nhẹ từ 1,5% năm 2008 xuống 1,4% trong năm 2013.
Hình ảnh bao bì trên lon Heineken mới giảm phần diện tích màu xanh lá cây, để lộ phần vật liệu nhôm nhiều hơn. Hãng bia này cho rằng: Việc để lộ phần nhôm nhiều hơn trên bao bì sẽ khiến lon Heineken trông tươi mới và nam tính hơn. Màu nhôm trần cũng gợi lên sự tươi và kích thích khát khao mạnh mẽ khi mang lon bia ra khỏi tủ lạnh.

Biểu tượng ngôi sao màu đỏ cũng được tinh chỉnh lớn hơn và rõ ràng hơn. Ngôi sao màu đỏ trên lon Heineken là biểu tượng “kỳ diệu” làm nên bản sắc của thương hiệu hơn 150 tuổi này. Mỗi cánh sao biểu trưng cho từng nguyên liệu bia: đại mạch, hoa bia, nước, men A độc đáo của mỗi lon Heineken và bí quyết tuyệt diệu của người nấu bia.
Để đưa ra quyết định thay đổi này, Heineken đã thu thập rất nhiều phản hồi từ người tiêu dùng và dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc mỗi thiết kế của Heineken.
Tropicana (Pepsi Cola)
Tropicana là thương hiệu kiếm ra tiền khi đem lại doanh thu đến hơn 700$ mỗi năm và duy trì hình ảnh bao bì duy nhất trong suốt 90 năm. Bất ngờ, vào tháng 1 năm 2009, Tropicana cho ra mắt mẫu bao bì mới thay thế hộp Tropicana Pure Premium truyền thống trước đây. Kết quả chỉ sau 2 tháng ra mắt, doanh số giảm đến 20% khiến thương hiệu này mất đến 30 tỷ đồng và hứng chịu nhiều dư luận trái chiều từ người tiêu dùng. Sau đó, Tropicana đã phải quay lại sử dụng mẫu bao bì ban đầu.
Bao bì mới có 3 sự thay đổi quan trọng nhất.
– Hình ảnh quả cam và chiếc ống hút được thay bằng ly nước cam thành phẩm
– Logo từ chiều ngang xoay thành chiều dọc và phông chữ đơn giản hơn.
– Nắp chại biến tấu thành hình nửa quả cảm, gợi cho người dùng liên tưởng đang vắt cam trong lúc mở nắp.
Tưởng là sáng tạo, vậy mà bao bì mới lại thất bại, tại sao vậy? Lý do quan trọng nhất là bao bì mới đã đánh mất toàn bộ yếu tố quan trọng khiến khách hàng nhận ra thương hiệu Tropicana như hình quả cam, ống hút, bố cục…
Bài học rút ra cho doanh nghiệp khi muốn thay đổi bao bì sản phẩm là: luôn chú ý đến yếu tố nhận diện thương hiệu, không nên thay đổi quá nhiều yếu tố cùng lúc và bao bì mới cần phát triển trên bao bì cũ.
Louis Vuitton
Sau 13 năm, lần đầu tiên thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới Louis Vuitton đã quyết định “làm mới” bao bì của mình.
Màu nâu trên bao bì Louis Vuitton vốn được xem là màu sắc nhận diện thương hiệu của hãng trong hơn 13 năm qua. Màu sắc đặc trưng này được các tín đồ thời trang trên khắp thế giới biết đến như một sự khẳng định đẳng cấp với các sản phẩm thời thượng.
Tuy nhiên thương hiệu này quyết định đổi màu sắc của tất cả bao bì Louis Vuitton thành màu vàng nghệ với tên gọi là Impérial Saffron và kèm theo dây ruy băng màu xanh Cobalt. Mẫu thiết kế mới này chính thức đi vào sử dụng vào tháng 7 năm 2016.

CEO Michael Burke – Giám đốc điều hành của hãng Louis Vuitton chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn mọi người nhớ đến mẫu bao bì mới này không chỉ vì sự hợp thời trang mà nó còn phải thân thiện với môi trường. Hai gam màu mà các thương hiệu khác vẫn thường dùng là đen và trắng là quá phổ biến, chúng tôi muốn có sự khác biệt”.
Các thương hiệu nổi tiếng đặc biệt quan tâm đến việc thiết kế bao bì, đơn giản vì họ hiểu rằng: “Bao bì chính là bộ mặt của thương hiệu. Một bao bì chuyên nghiệp có khả năng tăng gấp 300% doanh số công ty”.
Lâu nay, không ít doanh nghiệp Việt đánh giá thấp vai trò của bao bì thương hiệu, dẫn đến việc thiếu đầu tư đúng mức cho thiết kế và tái thiết kế bao bì. Tuy nhiên, các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới luôn chú trọng việc đầu tư vào thiết kế bao bì và mạnh dạn thay đổi khi bao bì trở nên lỗi thời. Chính việc thay đổi bao bì đã giúp họ mang đến một diện mạo mới cho sản phẩm, đồng thời mở ra những cơ hội phát triển mới. Đây là bài học quan trọng cho các doanh nghiệp Việt: thiết kế bao bì mới không chỉ thay đổi hình thức mà còn có thể tạo ra vận mệnh mới cho sản phẩm của bạn.

Trên cơ sở những chia sẻ này, Bao Bì Ánh Sáng với vai trò là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bao bì và thương hiệu, đã đồng hàng hàng nghìn doanh nghiệp “Nâng tầm diện mạo thương hiệu” thành công thông qua các giải pháp bao bì vượt trội và hiệu quả. Chúng tôi tự hào là doanh nghiệp độc quyền tại Việt Nam sở hữu giải pháp bao bì 3IN1, mang đến sự khác biệt và giúp bạn chiếm trọn lòng tin của người tiêu dùng. Hơn một thập niên đồng hành cùng các doanh nghiệp và tập đoàn hàng đầu, Bao Bì Ánh Sáng tự tin kể câu chuyện thương hiệu của bạn một cách ấn tượng và thuyết phục, dựa trên triết lý “Nâng tầm diện mạo thương hiệu”. Hãy để chúng tôi đồng hành cùng bạn, giúp sản phẩm của bạn tỏa sáng.
