Đây là một trong những nội dung được ông Trần Hữu Như Anh – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần TM & SX Bao Bì Ánh Sáng và bà Agnieszka van Batavia – Chuyên gia về các giải pháp bao bì bền vững tại Tập đoàn Constantia Flexibles, chia sẻ tại hội nghị “Cải tiến công nghệ, thiết kế bao bì nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp”, do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức vào ngày 29/6/2022.
Hội nghị tập huấn các kiến thức chuyên môn về công nghệ và thiết kế bao bì nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược bao bì phù hợp giúp tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm. Các doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai tham dự trực tiếp và các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics… tham dự qua hình thức trực tuyến.
Tại Hội nghị, ông Trần Hữu Như Anh chia sẻ về vai trò của mẫu mã bao bì sản phẩm đối với thương hiệu, xu hướng nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng và cải thiện mẫu mã bao bì hợp với thị hiếu người tiêu dùng. “Bao bì sản phẩm là công cụ truyền thông tĩnh, truyền tải các thông tin: lợi ích sản phẩm, giá trị thương hiệu, cam kết thương hiệu, lời hứa thương hiệu”.
Theo các nghiên cứu, người tiêu dùng bỏ ra chưa đầy một phút để nhìn và ra quyết định mua sản phẩm tiêu dùng khi đi ngắm hàng trong siêu thị, trong khi 73% quyết định mua hàng diễn ra tại điểm bán. Đây là lý do vì sao bao bì được coi là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ngay cả những mặt hàng mà người mua chính là nam giới, ít quan tâm đến bao bì mẫu mã, thì yếu tố bao bì cũng chiếm tới 7% quyết định mua hàng.

Để có mẫu mã bao bì thể hiện đúng thuộc tính sản phẩm, định vị thương hiệu, chính doanh nghiệp phải đưa ra ý tưởng chủ đạo về chiến lược bao bì, “luôn phải đặt câu hỏi khách hàng mục tiêu thực sự cần gì? Phải luôn nghĩ về khách hàng”. Và các nhà sản xuất bao bì hiện thực hóa ý tưởng đó bằng “ngôn ngữ” thiết kế trên bao bì.
Chính vì vậy các công ty thiết kế, in ấn bao bì sẽ phải làm việc chặt chẽ với các doanh nghiệp để làm rõ ý tưởng thiết kế, đưa ra các thiết kế bao bì đẹp, phản ánh đúng thuộc tính của sản phẩm, bản sắc của doanh nghiệp.
Với kinh nghiệm của một chuyên gia của tập đoàn sản xuất bao bì hàng đầu thế giới, Bà Agnieszka van Batavia, chia sẻ về các giải pháp bao bì bền vững và các quy định về bao bì, quản lý. Có 6 yếu tố cần chú ý trong chiến lược bao bì, đó là: Yếu tố chức năng, yếu tố kinh tế, yếu tố pháp lý, yếu tố thu gom và phân loại, yếu tố phục hồi nguyên liệu, yếu tố bền vững.
Nữ diễn giả nhấn mạnh thêm: “Tại các nước EU, Canada, Trung Quốc đã đưa ra những quy định để ngăn ngừa chất thải, thúc đẩy tái sử dụng, nhựa sinh học có loại được phép sử dụng và loại không được phép sử dụng, doanh nghiệp cần phải nắm rõ”. Ví dụ, tại thị trường Mỹ, doanh nghiệp cần phải chứng minh được những khẳng định tái chế tuyên bố trên bao bì, tuân thủ các kiểm định về an toàn thực phẩm (như quy định về hâm nóng trong lò vi sóng, lò nướng…).
Tập huấn nằm trong khuôn khổ “Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC)” do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chủ trì.

Báo Nông nghiệp và nhiều cơ quan truyền thông như Báo Đầu tư, VTV.vn, Báo Công thương… đưa tin về tập huấn hữu ích này cũng như kinh nghiệm thiết kế bao bì của Bao Bì Ánh Sáng là động lực để chúng tôi đồng hành cùng các doanh nghiệp đưa ra giải pháp thiết kế bao bì chất lượng, giá thành tốt và thiết kế phù hợp với định vị thương hiệu, thuộc tính sản phẩm của doanh nghiệp.
Xem đầy đủ bài viết của Báo Nông nghiệp tại đây: https://nongnghiep.vn/bao-bi-giup-tang-dinh-vi-thuong-hieu-san-pham-made-by-viet-nam-d326532.html