Tình hình xuất khẩu gạo 2020 tại Việt Nam có những bước chuyển mình ngoạn mục. Hiện tại, sản phẩm đã vượt mặt Ấn Độ, Thái Lan và Pakistan để vươn lên dẫn đầu thế giới sau rất nhiều nỗ lực. Bên cạnh đó, giá gạo cũng liên tục tăng khiến cho người nông dân và các doanh nghiệp kinh doanh gạo vô cùng phấn khởi.
Gạo Việt “lội” ngược dòng
Sau thời gian đóng cửa khẩu biên giới, các loại nông sản bị bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Riêng giá trị về xuất khẩu sụt giảm mạnh trong tháng 4 và tháng 5. Trong khi những nông sản khác đang phải lao đao thì gạo Việt lại có một cú “chuyển mình” khá bất ngờ.
Theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu cho thấy gạo là mặt hàng có giá trị tăng trưởng cao nhất, tăng 18,9% trong hầu hết các sản phẩm nông nghiệp sau 5 tháng qua. Trong khi đó, tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành lại giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Số liệu từ Bộ Thương mại Thái Lan cho thấy rằng, tình hình xuất khẩu gạo của nước này trong 4 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh 32,1% về lượng và 15,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Đây chính là cơ hội tốt để Việt Nam vượt qua xứ sở chùa Vàng, vươn lên dẫn đầu các quốc gia xuất khẩu gạo trên toàn thế giới.
Hiện tại, Việt Nam đang không ngừng cải thiện chất lượng gạo và gia tăng sản lượng xuất khẩu. Chính điều này đã giúp sản phẩm của nước ta đáp ứng được các yêu cầu khắt khe trên thị trường.
Đặc biệt, các doanh nghiệp ngày càng đầu tư vào bao bì gạo sao cho ấn tượng và thu hút nhất, mang đến niềm tin cho người dùng ở các nước bạn.

Việt Nam nắm bắt đúng nhu cầu thế giới về lúa gạo
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng gạo của thế giới năm 2020 giảm khoảng 0,3% so với năm 2019. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng trên thế giới lại tăng lên khoảng 1,3% so với năm 2019. Chính sự đối lập này đã giúp gạo Việt ngày càng trở nên có giá.
Theo Bộ Công Thương, từ tình hình thực tế của thị trường, đặc biệt là mức sử dụng tăng vọt sau dịch COVID-19 bùng phát, Việt Nam năm bắt nhiều cơ hội gia tăng sản lượng gạo xuất khẩu.
Bên cạnh đó, việc chớp đúng thời cơ thu mua loại nông sản này của nhiều quốc gia để dự trữ, phòng dịch bệnh chính là “miếng mồi lớn”. Từ đây, rất nhiều chuyên gia dự báo rằng giá gạo sẽ liên tục tăng trong những tháng cuối năm.

Vượt mặt nước bạn Thái Lan, giá gạo Việt Nam cao kỷ lục
Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy tám tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam có giá xuất khẩu ở mức cao. Riêng tháng 8, giá sản phẩm bán ra trung bình đạt 502,6 USD/tấn. Đặc biệt nhất là loại gạo 5% tấm của Việt Nam có lúc vượt qua Thái Lan, vươn lên dẫn đầu thế giới.
Đây là lần đầu tiên giá gạo nước ta cao hơn gạo Thái Lan đến 20 USD/tấn trong suốt chặn đường cạnh tranh xuất khẩu. Trong đó, sự kiện gạo ST25 được công nhận ngon nhất thế giới đã góp một phần sức mạnh không nhỏ trong sự vươn mình của các thương hiệu Việt ra thế giới.

Tuy nhiên, điểm nhấn sáng nhất chính là sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), giá xuất khẩu gạo sang châu Âu đã đạt hơn 1.000 USD/tấn. Trong đó, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP Cần Thơ) và Tập đoàn Lộc Trời là 2 đơn vị đi đầu ở thị trường này.
Rất nhiều chuyên gia nhận định rằng sự “lội ngược dòng” ngoạn mục cùng với việc tận dụng lợi ích mà EVFTA mang lại đã và đang tạo ra thời cơ cho cả ngành lúa gạo tại Việt Nam. Từ đó thúc đẩy giá thành tăng vọt và tạo dấu ấn tượng hiệu trên thế giới.
Tóm lại, tình hình xuất khẩu gạo 2020 của nước ta cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan. Để nắm bắt được thời cơ này, các doanh nghiệp Việt cần có sự liên kết chặt chẽ với người nông dân, các vùng sản xuất và cơ sở xuất khẩu cũng cần được kết nối bền vững.
Bên cạnh đó, vấn đề đầu tư vào bao bì gạo cũng là một trong những yếu tố lớn thúc đẩy giá sản phẩm và thương hiệu Việt có chỗ đứng trên thế giới.