10 nguyên tắc để có một thiết kế bao bì hoàn hảo

Dieter Rams là một trong những nhà thiết kế nói chung và thiết kế web nói riêng cực kỳ nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng nhất định đến nhiều công ty trong ngành công nghiệp đồ họa trên thế giới. Anh là người đã đúc kết ra 10 nguyên tắc vàng để có một bản thiết kế độc đáo và hoàn hảo. Vậy 10 nguyên tắc thiết kế này của Dieter Rams là gì? Hãy cùng Bao bì Ánh Sáng tìm hiểu phía dưới nhé.

1. Thiết kế tốt là sự đột phá

Dù sử dụng bất cứ phương tiện nào, thì khả năng sáng tạo vẫn luôn là vô tận. Công nghệ phát luôn đưa ta nhiều cơ hội để tạo ra sự đột phá, mới mẻ trong thiết kế. Tuy nhiên, việc thiết kế mang tính sáng tạo thì luôn song hành với công nghệ tiên tiến, và chúng không bao giờ ngừng phát triển được.

 

10 nguyên tắc để có một thiết kế bao bì hoàn hảo
10 nguyên tắc để có một thiết kế bao bì hoàn hảo

Hình ảnh : mẫu bao bì Sika

2. Thiết kế tốt là có tính thẩm mỹ.

Chất lượng thẩm mỹ của sản phẩm là điều không thể thiếu để làm nên giá trị của nó, bởi vì những sản phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày tác động đến hành vi và thái độ ứng xử của chúng ta rất nhiều.

Hình ảnh : mẫu bao bì phân bón

3. Thiết kế tốt là sự độc đáo.

Sản phẩm đáp ứng được mục đích là một công cụ. Chúng không phải là đồ trang trí, cũng không phải là tác phẩm nghệ thuật. Do đó, thiết kế sản phẩm nên ở mức trung lập và hạn chế, để có khoảng không gian cho người dùng tự thể hiện.

Hình ảnh: mẫu bao bì bột bả cao cấp

4. Thiết kế là tuổi thọ dài.

Thiết kế tốt nên tránh việc chạy theo xu hướng, và như vậy sẽ giúp cho nó không bị lỗi thời, lạc hậu. Không như các bản thiết kế theo xu hướng, ngược lại, thiết kế không theo xu hướng có thể tồn tại được nhiều năm, ngay cả khi xã hội ngày nay không còn dùng nữa.

Hình ảnh: mẫu bao bì nổi bật

5. Thiết kế tốt là thân thiện môi trường.

Thiết kế tạo ra sự đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Thông qua việc tái chế sản phẩm, nó đã giữ gìn nhiều nguồn tài nguyên và làm giảm đi mức độ ô nhiễm một cách đáng kể.

Hình ảnh: mẫu bao bì nổi bật

6. Thiết kế tốt là hữu dụng.

Một sản phẩm được mua để sử dụng. Nó cần phải đáp ứng được những tiêu chí nhất định, không những về mặt chức năng sản phẩm mà còn về mặt tâm lý và thẩm mỹ của người sử dụng. Thiết kế bao bì đẹp sẽ nhấn mạnh được lợi ích của sản phẩm, đồng thời bỏ qua những điểm khác có thể làm giảm đi giá trị sản phẩm.

7. Thiết kế tốt là làm cho một sản phẩm trở nên dễ hiểu.

Thiết kế có thể phân loại được cấu trúc của sản phẩm. Tuyệt vời hơn nữa là điều này còn giúp cho sản phẩm truyền tải được nội dung đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể tự giải thích, đưa ra những thông tin liên quan.

8. Thiết kế tốt là trung thực.

Thiết kế không nhất thiết phải làm cho sản phẩm có nhiều cải tiến, mạnh mẽ và giá trị hơn cái mà nó thật sự có. Hơn nữa, việc thiết kế cũng không cần cố gắng lôi kéo khách hàng bằng những lời hứa mà biết rằng sẽ không bao giờ xảy ra.

9. Thiết kế tốt là tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Việc thiết kế không được làm tùy hứng và chúng ta cũng chẳng được cho cơ hội khác để sửa đổi. Do đó, cẩn thận và chính xác trong quá trình thiết kế chính là cách bày tỏ sự tôn trọng đối với khách hàng.

10. Thiết kế tốt là càng đơn giản càng tốt.

Ít nhưng chất lượng – bởi vì điều này giúp tập trung được các khía cạnh thiết yếu, và sản phẩm cũng không bị đè nặng bởi các yếu tố dư thừa. Hãy cố gắng thiết kế sao cho càng đơn giản và thuần khiết càng tốt.