
Chiếc áo mới của gạo lài thơm ở châu Âu
Túi gạo Việt đứng vững trên kệ hàng bán lẻ ở châu Âu không chỉ là lời khẳng định về chất lượng của hạt gạo dẻo thơm, mà còn cho thấy thiết kế diện mạo, khả năng kể câu chuyện về tinh hoa sản vật trên bao bì phù hợp thị hiếu người tiêu dùng châu Âu.
Kể câu chuyện hạt gạo Việt trên bao bì
Kim Phi AsiaFood muốn đẩy mạnh đưa gạo lài thơm sang thị trường Đức và châu Âu thông qua hệ thống bán lẻ gồm 5 siêu thị và chuỗi 200 nhà hàng lớn. Để đưa hạt gạo Việt vào bán lẻ ở châu Âu, Kim Phi AsiadFood không lo ngại về chất lượng gạo, vì so với các hạt gạo Thái dẻo nhưng hơi lạt, gạo Ấn ngọt nhưng khô thì gạo Việt dẻo cơm, thơm, đậm vị ngọt hơn hẳn.
Tuy nhiên người tiêu dùng châu Âu khó tính luôn yêu cầu tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, về quá trình canh tác và chuộng mẫu mã thiết kế tinh tế, thể hiện nguồn gốc, câu chuyện về sản phẩm.
Cải thiện mẫu mã thu hút khách hàng ngay trên kệ siêu thị, chuỗi bán lẻ, định vị thương hiệu gạo không phải là câu chuyện của riêng Kim Phi AsiaFood mà là điều mà nhiều doanh nghiệp gạo Việt mong muốn.
Lâu nay ở thị trường khó tính như Đức và châu Âu, gạo Việt vẫn còn xuất hiện mờ nhạt, chưa tạo được nhận diện thương hiệu dù chất lượng không hề kém. Các doanh nghiệp vẫn xuất khẩu “bán sỉ”, chủ yếu dưới dạng bao lớn và đóng nhãn mác nhà nhập khẩu.
Khách hàng châu Âu đều nhận xét gạo Việt ngon nhưng chưa chú trọng phát triển thương hiệu gạo, các nhà xuất khẩu chưa đầu tư nhiều vào marketing hình ảnh thương hiệu và cách nhận diện, truy xuất nguồn gốc. Mẫu mã thiết kế nhạt nhoà, thiếu bản sắc thương hiệu, không nâng được tầm chất lượng khiến hàng nông sản Việt chịu nhiều điểm trừ.
Vì thế, việc thay đổi hình ảnh mẫu mã bao gạo sao cho đặc sắc, nổi bật hơn, đầy đủ thông tin xuất xứ, cách sử dụng… phù hợp với thị hiếu của khách hàng Đức và châu Âu là điều mà Kim Phi AsiaFood nhấn mạnh nhiều lần
Đằng sau chuyện một thương hiệu nông sản xuất hiện trên kệ hàng bán lẻ ở thị trường khó tính luôn là thiết kế mẫu mã đặc sắc, giúp tôn chất lượng sản phẩm, marketing thương hiệu bằng diện mạo bao bì. Hạt gạo Việt, nông sản Việt cần được củng cố vị thế bằng cách kể chuyện thương hiệu trên bao bì tương xứng với chất lượng.

Nhận được yêu cầu của Kim Phi AsiaFood, hiểu được rằng hạt gạo Việt cần có diện mạo xứng với chất lượng, Bao bì Ánh Sáng quyết định thiết kế bao bì kể câu chuyện xuất xứ hạt gạo chất lượng cao, tinh hoa ẩm thực tới khách hàng Đức, khiến họ cảm nhận được văn hóa canh tác trên những cánh đồng nhiệt đới xa xôi. Đối với người gốc Á ở châu Âu, hình ảnh bao bì lúa gạo còn gợi lên nỗi hoài nhớ, tình cảm quê hương.
Tất cả những thông tin này phải được cô đọng thành đường nét thiết kế phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng châu Âu, khi khách hàng nhìn thấy bao bì gạo trên kệ siêu thị sẽ chú ý ngay để tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ gạo Việt từ đồng bằng Mekong trù phú, cái nôi của hàng trăm giống lúa cổ truyền và giống lúa ngon cơm nhất thế giới trên bao bì.
Cho đến nay, những thông tin thế mạnh này còn vắng bóng trên bao bì, chưa làm nổi bật thương hiệu gạo Việt, hoặc được thể hiện hết sức lòe loẹt, rối mắt không hợp thị hiếu thị trường cao cấp.
Hài hòa ý tưởng thiết kế bao bì và giá cả hợp lý
Về mặt chất liệu, cấu trúc bao bì gạo phải đảm bảo giữ trọn được vị ngọt của cơm trắng, hương thơm nhẹ tinh tế của các giống gạo thơm sau nhiều tháng đóng gói, lưu kho, vận chuyển rồi mới lên kệ siêu thị, phải chống xé, chống rách…
Ý tưởng bay bổng cũng chịu ràng buộc về kỹ thuật và kinh phí: Kim Phi AsiaFood muốn thiết kế thể hiện bản sắc và thương hiệu nông sản nhưng không muốn tăng chi phí bao bì, vì phí vận chuyển nông sản từ Việt Nam sang Châu Âu đã đắt đỏ.

Để hài hòa cả hai yêu cầu này, bộ phận kỹ thuật và thiết kế của Bao Bì Ánh Sáng đã chọn chất liệu bao BOPP in ống đồng có cấu trúc màng OPP bóng, tráng ghép PP dệt trắng, kiểu may gấp hông, gập đáy 1 đầu bao đơn giản. Bên trong lồng túi PE để tăng hiệu quả chống ẩm, chống thấm.
Để tiết kiệm chi phí trục in, bao bì gạo sẽ được thiết kế hiện đại, tối giản và chỉ in 4 màu thể hiện thương hiệu Kim Phi.

Kim Phi AsiaFood hài lòng vì bao bì chất lượng, đẹp mắt, thiết kế sáng tạo, truyền tải được thông điệp khách hàng muốn gửi gắm. Kim Phi AsiaFood cho biết, người tiêu dùng ở hệ thống các siêu thị có nhiều thiện cảm với cách thể hiện trên bao bì Kim Phi, đánh giá cao thiết kế của bao bì Kim phi vì truyền tải được nguồn gốc xuất xứ, đẹp và bắt mắt.

Để đáp ứng các tiêu chí khắt khe, giữ uy tín trên thị trường Đức cho doanh nghiệp, bao bì đựng gạo được làm từ hạt nhựa PP nguyên sinh chất lượng cao không độc, không màu không mùi không vị.
Quá trình sản xuất bao bì được kiểm định chất lượng chặt chẽ với các tiêu chí: 1) Độ bền kéo sợi PP dệt; 2) Độ bền kéo ngang, kéo dọc mành PP dệt; 3) Độ bền kéo đường dán bán thành phẩm theo phương pháp thử quy định tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5786:1994; được kiểm nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3).

Không chỉ với Kim Phi, Bao Bì Ánh Sáng cam kết rằng 30 triệu bao bì cung cấp đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước mỗi năm là 30 triệu lần sát sao từng đường kim mũi chỉ, tận tâm chăm chút từng chi tiết thiết kế để thương hiệu của khách hàng trở nên nổi bật, thu hút người dùng.
Bao Bì Ánh Sáng có kinh nghiệm cung ứng bao bì chất lượng cao cho nhiều doanh nghiệp uy tín như:
- Ngành lúa gạo, phân bón: Tập đoàn Quế Lâm, công ty phân bón Thiên Phú Điền, Nông Dược Hai, Hợp Lực Quốc Tế, Điền Trang, Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn, Hóa Nông Alpha, Lộc Trời, Kim Phi AsiaFood…
- Ngành thức ăn chăn nuôi – thủy sản: Công ty Anova Pharma, công ty GHW VN, công ty APA…
- Ngành dịch vụ: Các chuỗi siêu thị lớn như Coopmart, Emart,
- Ngành xây dựng: Tập đoàn Saint Gobain (công ty mẹ của Weber, DURAflex, Gyproc và Vĩnh Tường), Sika Việt Nam, Công ty Bestmix, Công ty Kova, Công ty GPS Việt Nam…
- Bao bì hóa chất – phụ gia: Samzang, Yu sung Atech, Sung Shin, Kim Fa…
- Ngành hạt nhựa: Sambu Fine, Công ty Chemtech, Công ty Sunshing SAII, Công ty Dadu Việt Nam, Công ty Châu Âu Vina …
Bao Bì Ánh Sáng cung cấp bao bì số lượng lớn từ 10.000 bao trở lên, Thiết kế sáng tạo số 1 ngành bao bì, hỗ trợ tốt cho chiến lược marketing của doanh nghiệp, Luôn giao hàng đúng hoặc vượt tiến độ, Giá tốt và cam kết bảo hành trọn đời sản phẩm.