Tổng Quan Ngành Xây Dựng Dân Dụng Và Công Nghiệp Hiện Đại

Qua gần 60 năm phát triển không ngừng, ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp hiện đại đã góp phần to lớn vào các nhiệm vụ kinh tế – xã hội nước nhà. Những thành tựu này đã khẳng định vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Từ đó, góp phần mang lại niềm tự hào cho ngành xây dựng Việt Nam.

Tình hình ngành xây dựng trong những năm qua

Ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp phát triển từ năm 2016. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, giá trị sản xuất trong ngành ước đạt gần 1,1 triệu tỷ đồng trong năm 2016 và vẫn tiếp tục giữ mức tăng trưởng 11,8%. Các doanh nghiệp trong ngành dần khẳng định được vị trí và từng bước thay thế doanh nghiệp nước ngoài ở lĩnh vực xây dựng công trình, vật liệu xây dựng, kiến trúc và quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị.
Tuy nhiên kể từ năm 2019 đến nay, ngành xây dựng đã bị chững lại do vấp phải 2 cú sốc to lớn. Theo Vietnam Report, năm 2019 thị trường bị chững lại bởi các yếu tố pháp lý; Năm 2020, chủ yếu là vì chịu tác động của dịch bệnh Covid 19.
Ngành xây dựng đã bị chững lại do vấp phải 2 cú sốc to lớn
Ngành xây dựng đã bị chững lại do vấp phải 2 cú sốc to lớn
Trong đó:
  • Biến động về giá nguyên vật liệu sản xuất tiếp tục là một trong những khó khăn hàng đầu đối với 66,7% số doanh nghiệp xây dựng và 71,4% số doanh nghiệp vật liệu xây dựng.
  • 58,3% doanh nghiệp xây dựng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi yếu tố thiên tai, thời tiết.
  • Đặc biệt, các giai đoạn giãn cách xã hội do đại dịch Covid đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến lực lượng lao động. Đồng thời tác động tới tâm lý người lao động, khiến tình hình trở nên khó khăn hơn.
  • Bên cạnh đó, những vấn đề còn tồn đọng ở giai đoạn trước như số lượng dự án được phê duyệt giảm, thủ tục hành chính, giấy tờ pháp lý hay quá trình triển khai đấu thầu, tình trạng thiếu vốn… cũng tạo ra rào cản đối với sự phát triển của các doanh nghiệp.
Dựa trên báo cáo của Tổng cục Thống kê, năm 2020 ngành xây dựng tăng 6.76%, giảm đáng kể so với mức tăng trưởng trong giai đoạn 2015-2019, đóng góp 0,5 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đâu là phương hướng thích nghi hữu ích với thị trường?

Từ năm 2021 trở đi, thị trường bắt đầu có thêm những nhân tố mới đột phá, các doanh nghiệp cũng dần triển khai các phương hướng mới để thích nghi với tình hình. 8 xu hướng mới của ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp gồm:

Lấy khách hàng làm trung tâm và xây dựng thương hiệu

Một thương hiệu mạnh có thể trở thành sợi dây gắn kết chặt chẽ giữa khách hàng với sản phẩm. Đồng thời giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ cũng như thu hút khách hàng mới. Nhưng muốn có một thương hiệu mạnh thì cần mất nhiều thời gian để xây dựng.
Doanh nghiệp cần cho  khách hàng thấy rằng cam kết chính là lẽ sống của mình, biến khách hàng trở thành trung tâm. Từ đó giành được sự tín nhiệm và tôn trọng từ khách hàng. Xu hướng này ngày càng phát triển, đặc biệt là trong một thị trường có nhiều đổi thay, dịch bệnh đã làm tác động không nhỏ đến hành vi người tiêu dùng.
Thương hiệu mạnh sẽ trở thành sợi dây gắn kết chặt chẽ giữa khách hàng với sản phẩm
Thương hiệu mạnh sẽ trở thành sợi dây gắn kết chặt chẽ giữa khách hàng với sản phẩm

Tính bền vững

Đối với nhóm vật liệu xây dựng, hoạt động sản xuất xi măng đóng góp tới 7% – 8% lượng khí thải carbon dioxide của thế giới. Do đó, áp lực cắt giảm khí thải đối với ngành công nghiệp này được dự báo sẽ gia tăng đáng kể trong khoảng ba thập kỷ tới. Các đơn vị trong ngành hiện đang nỗ lực cắt giảm khí thải bằng phương pháp tăng cường sử dụng các nguyên nhiên liệu thay thế trong quá trình sản xuất xi măng.
Các doanh nghiệp sẽ cần phải xem xét tác động môi trường khi tìm nguồn cung ứng nguyên liệu, sản xuất sẽ trở nên bền vững hơn. Ngoài ra, tiêu thụ nước, bụi, tiếng ồn và chất thải cũng là những yếu tố quan trọng cần xem xét.

Đầu tư vào công nghệ và cơ sở vật chất

Bắt đầu từ năm 2021, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp trong ngành nhìn lại cách họ sử dụng công nghệ và dữ liệu để gây dựng khả năng phục hồi. Trong đó, chìa khóa để xây dựng khả năng phục hồi chính là sự tương tác với dữ liệu. Khung trao đổi dữ liệu chung (common data exchange-CDX) cho phép các nhóm dự án xác định yêu cầu về khả năng tương tác để có thể sử dụng máy học và trí tuệ nhân tạo.
Đầu tư vào công nghệ và cơ sở vật chất
Đầu tư vào công nghệ và cơ sở vật chất

Đầu tư vào con người và tài nguyên, nguồn lực

Các đơn vị trong ngành sẽ tiếp tục tăng cường xây dựng lực lượng lao động có năng lực và trình độ. Một đội ngũ lao động đa dạng nhiều kinh nghiệm và kỹ năng hơn, sẽ cải thiện việc ra quyết định, nâng cao mức độ gắn bó và giữ chân của nhân viên cũng như tăng lợi nhuận.
Thêm vào đó, như đã phân tích ở trên, sự đổi mới trong cách sử dụng công nghệ sẽ thúc đẩy ngành trở nên bền vững và linh hoạt hơn. Điều đó đòi hỏi sự đầu tư vào lực lượng lao động thông minh, có trình độ học vấn, đa dạng và các nhà lãnh đạo chiến lược, những người cộng tác với khách hàng và đối tác để cùng thành công.

Quản trị chuỗi giá trị và tích hợp với các chuỗi giá trị cấp ngành

Dễ thấy, các doanh nghiệp đang dần chuyển sang sở hữu hoặc kiểm soát các hoạt động quan trọng dọc theo chuỗi giá trị, chẳng hạn như thiết kế và kỹ thuật, sản xuất thành phần chọn lọc, quản lý chuỗi cung ứng và lắp ráp tại chỗ. Mục tiêu này có thể đạt được thông qua tích hợp theo chiều dọc hoặc hợp tác chiến lược. Việc này sẽ giảm thiểu xung đột và làm cho quá trình đổi mới diễn ra nhanh hơn.

Chuyên môn hóa

Để cải thiện tỷ suất lợi nhuận và mức độ khác biệt của mình, các doanh nghiệp trong ngành sẽ bắt đầu chuyên môn hóa các phân khúc và ngách mục tiêu. Như vậy có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh thông qua sử dụng các vật liệu, phân đoạn hoặc phương pháp xây dựng khác nhau.
Sự chuyển đổi theo hướng chuyên môn hóa cũng sẽ đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao năng lực và kiến thức, để duy trì lợi thế cạnh tranh của họ. Rõ ràng, doanh nghiệp trong ngành sẽ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa tính hiệu quả và định vị thương hiệu khi tiến hành chuyên môn hóa sâu hơn, những lợi ích hoặc rủi ro tiềm ẩn khi tiến hành đầu tư đa dạng hơn.
Doanh nghiệp phải nâng cao năng lực và kiến thức
Doanh nghiệp phải nâng cao năng lực và kiến thức

Củng cố hệ thống quản trị

Để có thể tạo ra sự phục hồi lâu dài và gia tăng thị phần, trước tiên các doanh nghiệp phải nhìn vào bên trong và củng cố hệ thống tổ chức của bản thân. Không có chiến lược, công nghệ hoặc tầm nhìn điều hành nào sẽ thành công trừ khi, nhân viên đoàn kết và đều hướng tới việc đạt được thành công chung.

Tiếp cận dựa vào sản phẩm

Một trong những điển hình của phương pháp tiếp cận dựa trên sản phẩm là xây dựng tiền chế. Xây dựng tiền chế có nghĩa là các cấu phần và dịch vụ liên quan được thiết kế một cách chuẩn hóa nhưng có thể linh hoạt tùy chỉnh, được sản xuất tại các nhà máy bên ngoài công trường và vận chuyển, lắp ráp tại chỗ.
Vậy, để theo đuổi kịp sự phát triển của thị trường, kéo khách hàng tiềm năng, khẳng định thương hiệu thì bạn đã đầu tư vào bao bì xây dựng? Liên hệ ngay với Bao Bì Ánh Sáng để được chúng tôi tư vấn cụ thể về sản phẩm và nhận báo giá.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.