Vai Trò Của Ngành Thiết Kế Bao Bì Trong Định Vị Thương Hiệu

Một vài doanh nghiệp cho rằng chỉ cần đầu tư vào chất lượng chứ không cần quá quan tâm tới diện mạo bên ngoài của sản phẩm. Nhưng trên thực tế, ngành thiết kế bao bì lại là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng lớn tới quyết định mua của khách hàng. Vậy vai trò của thiết kế bao bì trong định vị thương hiệu sản phẩm là gì? Theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé.

Thiết kế bao bì là gì?

Thiết kế bao bì (Packaging design) là sự kết hợp giữa nguyên vật liệu in ấn, cách trình bày, hình ảnh, màu sắc và các yếu tố đồ hoạ khác để có được một bao bì hoàn chỉnh. Nhằm mục đích bảo quản hàng hóa khi vận chuyển, buôn bán, cũng như tạo ra sự thu hút thị giác phục vụ cho chiến dịch truyền thông thương hiệu hay sản phẩm. 

Bên cạnh đó, các thiết kế bao bì chính là người kể những câu chuyện sản phẩm. Mang đến các trải nghiệm qua thị giác, xúc giác và có thể cả mùi hương cho khách hàng. Nhờ vậy mà khách hàng sẽ hiểu hơn về sản phẩm, cách thức sử dụng, từ đó đưa ra quyết định mua hàng. Một thiết kế bao bì đẹp, hợp thị hiếu đi kèm với chất lượng tốt sẽ làm sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp trở nên vững chắc trên thị trường.
Ngày nay, ngành thiết kế bao bì đã trở thành công đoạn thiết yếu trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Mang lại nhiều lợi ích to lớn cho hoạt động bán hàng.
Thiết kế bao bì là một việc làm quan trọng - ngành thiết kế bao bì
Thiết kế bao bì là một việc làm quan trọng trong quá trình xây dựng sản phẩm

Vai trò của ngành thiết kế bao bì trong định vị thương hiệu

Ngành thiết kế bao bì có rất nhiều vai trò khác nhau trong quá trình định vị thương hiệu và sản phẩm. Từ thể hiện tính nhất quán của thương hiệu, thu hút khách hàng cho đến tạo sự tin với người tiêu dùng.

Thể hiện hình ảnh hệ thống nhận diện thương hiệu

Bao bì là một phần quan trọng trong hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Các hình ảnh, đặc điểm thể hiện thông qua thiết kế bao bì sản phẩm, giúp thương hiệu được xây dựng một cách nhất quán. Khi kết hợp với các thiết kế khác của doanh nghiệp như: Logo, Brochure, Banner quảng cáo, Website… sẽ tạo thành một hệ thống nhận diện mạnh mẽ, giúp khách hàng nhận ra sản phẩm của bạn nhanh chóng, giữa hàng nghìn quảng cáo mỗi ngày.

Thu hút sự chú ý của khách hàng

Thông thường, khi quan sát chúng ta thường để ý đến những thứ nổi bật và khác biệt. Giữa vô vàn mặt hàng khác nhau, những sản phẩm có thiết kế bao bì độc đáo, bắt mắt sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng. Từ đó làm gia tăng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp. 

Bao bì được xem là “người đại diện”, giới thiệu trực quan và hữu hiệu nhất cho sản phẩm. Khi mua một món hàng, khách hàng không chỉ chú trọng mặt hàng ở bên trong mà còn bị lôi cuốn bởi bố cục, thiết kế của sản phẩm. Qua đó, họ sẽ biết được “tính cách thương hiệu”, uy tín, chất lượng của nhà sản xuất. Bao bì thiết kế chuyên nghiệp là điều kiện tiên quyết của doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. 

Bao bì được xem là người đại diện - ngành thiết kế bao bì
Bao bì được xem là người đại diện, nhà phát ngôn cho sản phẩm

Gia tăng khách hàng trung thành với thương hiệu 

Doanh nghiệp nào cũng mong muốn khách hàng trung thành với sản phẩm và thương hiệu của mình. Bao bì chính là phương pháp đơn giản nhất giúp các công ty đạt được điều đó. Bởi vì chúng là thứ tiếp xúc thường xuyên và nhiều nhất với những vị khách tiềm năng. Nếu chất lượng sản phẩm tốt, phù hợp với khách hàng thì hình ảnh thương hiệu sẽ ngày một củng cố. Lâu dần sẽ tạo nên sự trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp.

Thiết kế bao bì đẹp giúp gia tăng khách hàng trung thành - ngành thiết kế bao bì
Thiết kế bao bì đẹp kết hợp chất lượng sản phẩm tốt sẽ giúp gia tăng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp

>>> Xem thêm: bao bì gạo st24 – thiết kế đón đầu xu hướng người dùng

Tạo sự tin tưởng thương hiệu

Bao bì sản phẩm có đầy đủ thông tin nhãn hiệu, xuất xứ, thành phần,…sẽ khiến người mua tin tưởng hơn. Tuy nhiên, việc thiết kế sao cho vừa đảm bảo đầy đủ thông tin cần thiết vừa trình bày đẹp, bắt mắt là điều không hề đơn giản. Do đó, các doanh nghiệp cần tìm đến sự trợ giúp từ những đơn vị chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm trong ngành thiết kế bao bì.

Đồng thời, trong thời điểm hiện nay, mọi người đang hưởng ứng phong trào loại bỏ bao ni lông, thì bạn đừng chần chừ với việc thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng đi kèm với những chất liệu thân thiện môi trường. 

 

Bao bì được in ấn đầy đủ thông tin, rõ ràng, minh bạch sẽ làm sự tin tưởng của khách hàng - ngành thiết kế bao bì
Bao bì được in ấn đầy đủ thông tin, rõ ràng, minh bạch sẽ làm sự tin tưởng của khách hàng

Các bước cần thực hiện trước khi thiết kế bao bì sản phẩm

Trước khi tiến hành thiết kế bất kỳ bao bì sản phẩm nào, doanh nghiệp cũng cần phải trả lời 3 điều quan trọng dưới đây:

Xác định sản phẩm

Doanh nghiệp cần hiểu rõ mình đang bán cái gì? Lợi thế cạnh tranh là gì? Kích thước sản phẩm như thế nào? Đồng thời cũng cần phải xác định các yếu tố thương hiệu cụ thể muốn đưa vào trong thiết kế. Sau khi đã có câu trả lời cho những câu hỏi ấy, thì doanh nghiệp đã dần có hình thành các ý tưởng về bao bì.

Xác định chân dung khách hàng

Bởi vì khách hàng chính là những người sử dụng bao bì sản phẩm. Vậy nên doanh nghiệp cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai? Đưa ra mô tả chân dung của họ thông qua yếu tố giới tính, nhân khẩu học, tâm lý,.. Sau đó bắt đầu triển khai các ý tưởng bao bì phù hợp với thị hiếu cũng như sở thích của khách hàng.

Doanh nghiệp cần xác định chân dung khách hàng trước khi thiết kế bao bì
Doanh nghiệp cần xác định chân dung khách hàng trước khi thiết kế bao bì

Mục đích thiết kế bao bì

Ở mỗi thời điểm, doanh nghiệp có những chiến lược sử dụng bao bì trong kinh doanh khác nhau. Có thể biến bao bì thành bàn đạp giúp tăng trưởng doanh số, nâng cao hoạt động kinh doanh hay mở rộng quy mô phát triển.

  • Khi là một startup/ cửa hàng nhỏ, bao bì có thể là khoản đầu tư không nhỏ, vì vậy trước khi tung ra sản phẩm thì đừng vội in số lượng lớn bao bì, bạn cần test thị trường, thăm dò, và linh hoạt điều chỉnh theo thị hiếu khách hàng và nhu cầu của thị trường.
  • Khi công ty đã định hình và hoạt động ổn định, thiết kế bao bì sẽ là “quân cơ” để doanh nghiệp tận dụng quy mô, mở rộng địa bàn hoạt động/ kênh phân phối, gia tăng ngành hàng và giữ vững vị thế cạnh tranh trong thị trường.
  • Nếu là quy mô Tập đoàn, bao bì thương hiệu là phương thức để doanh nghiệp “giao tiếp với khách hàng”, nắm bắt xu hướng, mở rộng quy mô ngành hàng, gia tăng thị phần đa kênh, tối ưu danh mục sản phẩm, tập trung đẩy mạnh sản phẩm cốt lõi và cao cấp.

Giờ đây bao bì sản phẩm không chỉ đơn giản là lớp vỏ bọc bên ngoài sản phẩm, mà chúng còn là một phương tiện truyền thông thương hiệu khéo léo. Nếu bạn đang tìm kiếm một công ty uy tín, chuyên nghiệp trong ngành thiết kế bao bì thì Bao Bì Ánh Sáng là một gợi ý tuyệt vời cho bạn

Nếu bạn đang tìm kiếm một công ty thiết kế bao bì uy tín, chuyên nghiệp thì Bao Bì Ánh Sáng là một gợi ý tuyệt vời cho bạn. Chúng tôi tự tin sẽ mang đến cho bạn những ý tưởng độc đáo, những bản thiết kế ấn tượng và những mẫu bao bì bắt mắt, chất lượng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.