Xuất khẩu Nhựa Tới Thị Trường Nhật Bản Xu Hướng Tăng Dần

Nhật Bản là thị trường nhập khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam lớn thứ 2 sau Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 343 triệu USD, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tháng 5/2020 tới thị trường Nhật Bản đạt 57,3 triệu USD, giảm 2,5% so với tháng 4/2020, giảm 11,5% so với tháng 5/2019. Trong 5 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu sản phẩm nhựa tới thị trường Nhật Bản chiếm 21,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này, đạt 286,2 triệu USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2019. sản phẩm nhựa xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản gốm có sản phẩm túi nhựa; tấm, phiến, màng nhựa; đồ dùng trong văn phòng, trường học; sản phẩm nhựa gia dụng…

Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nhựa của Nhật Bản hàng năm khoảng trên 10 tỷ USD. Do đó, đây sẽ là thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa tiềm năng của Việt Nam. Tuy nhiên bước sang những tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam sang thị trường này đã giảm và lùi xuống hiện đứng vị trí thứ 2 sau Mỹ.

Trong tháng 5/2020, nhu cầu nhập khẩu sản phẩm túi nhựa của Nhật Bản đã tăng trở lại. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm túi nhựa sang thị trường Nhật Bản trong tháng 5/2020 đạt 22,2 triệu USD, tăng 5,2% so với tháng 4/2020, giảm 6% so với tháng 5/2019, tính chung 5 tháng đầu năm 2020 kim ngạch xuất khẩu túi nhựa sang Nhật Bản đạt 102,7 triệu USD, giảm 11%. Dự kiến túi nhựa xuất khẩu sang Nhật Bản sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm 2020.

Nhìn chung một số sản phẩm nhựa chính xuất khẩu sang Nhật Bản trong tháng 5/2020 và 5 tháng năm 2020 đều giảm nhẹ nhưng mức độ giảm hẹp dần so với tháng trước và cùng kỳ năm 2019. Có sản phẩm đạt mức tăng cao, ghi nhận trong tháng 5/2020 tăng đột biến như các loại ông và phụ kiện đạt 2,8 triệu USD, tăng 111,7% so với tháng 4/2020, tăng 119,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Tham khảo kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới Nhật Bản năm 2019-2020

(Đvt: triệu USD)

Tham khảo kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới Nhật Bản năm 2019-2020 - xuất khẩu nhựa
Tham khảo kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới Nhật Bản năm 2019-2020

Một số sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh phần nào bù lại cho mặt hàng có kim ngạch giảm, khiến kim ngạch xuất khẩu nhựa nói chung sang thị trường này giảm nhẹ so với cùng kỳ. Dự báo kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa sang thị trường Nhật Bản sẽ tăng trở lại vào tháng 7/2020 trở đi.

Cơ cấu chủng loại sản phẩm nhựa xuất khẩu tới thị trường Nhật Bản

Về cơ cẩu chủng loại sản phẩm xuất nhựa sang thị trường Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm 2020 không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2020.

Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 10 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2020 gồm: Túi nhựa; SP nhựa gia dụng; Đổ dùng trong văn phòng, trường học; Tấm, phiến, màng nhựa; SP nhựa công nghiệp; vải bạt; Các SP dùng trong vận chuyển, đóng gói.

Trong đó, túi nhựa là mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường Nhật Bản có kim ngạch xuất khẩu cao nhất đạt 102,7 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất 28,7% trong số thị trường xuất khẩu của sản phẩm túi nhựa của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2020.

Các sản phẩm được xuất khẩu nhiều trong nhóm hàng túi nhựa là các loại túi xốp PE, túi nhựa HDPE, LDPE, túi nhựa PP, túi nylon BP Garbage Bags… đang có xu hướng tăng nhanh. Dự báo trong thời gian nửa cuối năm 2020, xuất khẩu chủng loại này sẽ tăng trỏ lại do thị trường Nhật Bản có nhu cầu rất lớn với chủng loại này.

Đối với mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu dưới 10 triệu USD trong 5 tháng đầu năm gồm: Các loại ống và phụ kiện; Linh kiện lắp đổ đạc trong nhà, xe cộ; Thiết bị, dụng cụ an toàn và bảo vệ; Các SP vệ sinh, y tế và phẫu thuật; Hàng may mặc và đổ phụ trợ bằng nhựa; đồ chơi… Trong đó, các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng rất mạnh trong 5 tháng đầu năm 2020 như thiết bị, dụng cụ an toàn và bảo vệ đạt kim ngạch xuất khẩu 1,8 triệu USD, tăng gấp 12,6 lẩn so với tháng 4/2020, tăng gấp 18,6 lần so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 5 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng 305,9% đạt 2,3 triệu USD.

Ngoài ra, Hàng may mặc và đổ phụ trợ bằng nhựa đạt kim ngạch xuất khẩu 784,1 nghìn USD, tăng rất mạnh 258,7% so với tháng trước đó. Tính chung 5 tháng đầu năm 2020 đạt 1,4 triệu USD, tăng 182,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Cơ cấu sản phẩm nhựa xuất khẩu tới thị trường Nhật Bản 5 tháng đẩu năm 2020

(tỷ trọng theo trị giá)

Cơ cấu sản phẩm nhựa xuất khẩu tới thị trường Nhật Bản 5 tháng đẩu năm 2020 - xuất khẩu nhựa
Cơ cấu sản phẩm nhựa xuất khẩu tới thị trường Nhật Bản 5 tháng đẩu năm 2020

Nhật Bản dẫn đầu danh sách các thị trường nhập khẩu lớn nhất sản phẩm túi nhựa trong 5 tháng đẩu năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu túi nhựa sang thị trường Nhật Bản trong tháng 5/2020 đạt kim ngạch xuất khẩu 22,2 triệu USD, tăng 5,2% so với tháng 4/2020, nhưng giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm tỷ trọng 39,6% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam. Dự kiến tháng 6/2020 kim ngạch xuất khẩu túi nhựa sẽ tăng lên và dự báo trong các tháng tiếp theo trong năm 2020 kim ngạch xuất khẩu túi nhựa sẽ tăng khoảng 5 – 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu sản phẩm nhựa sang thị trường Nhật chủ yếu nhờ việc xuất khẩu các sản phẩm túi nhựa. Doanh nghiệp khó tăng trưởng mạnh xuất khẩu sang Nhật Bản dù đây là thị trường hấp dẫn cho sản phẩm nhựa, đặt biệt là túi nhựa. Bởi đây là thị trường rất khó tính với nhiều quy đình khắt khe về chất lượng so với khách hàng từ các thị trường khác, như tỷ lệ sản phẩm lỗi phải rất thấp, hay các yếu tố về vệ sinh, môi trường. Trong khi một số doanh nghiệp Việt Nam hạn chế khả năng đáp ứng được các tiêu chuẩn mà nguyên nhân chủ yếu là thiếu thông tin và kinh nghiệm.

Tuy nhiên lợi thế hiện nay mà các sản phẩm truyền thống sử dụng nguyên liệu từ thủy tinh, gỗ, giấy như chai lọ, tủ… thay thế bằng các sản phẩm sản xuất từ nhựa.

Nhật Bản vẫn ở mức cao, ngày càng ưa thích sản phẩm nhựa Việt Nam, nhất là sản phẩm túi nhựa, sản phẩm gia dụng, đồ dùng trong văn phòng, trường học, ống nhựa, tấm, phiến, màng nhựa… Đây là thị trường truyền thống doanh nghiệp có khả năng thâm nhập.

Nguồn: Hiệp hội nhựa Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.