Gạo ST25 – Thực Trạng Hàng Giả – Hàng Nhái Tràn Lan Thị Trường

Những ngày gần đây, đi kèm “cơn sốt” gạo ST25 (ST25) thì “vấn nạn” hàng giả, hàng nhái cũng trở nên đáng báo động. Nó không chỉ ảnh hưởng tới phía doanh nghiệp mà đối với thị trường ngành gạo cũng như người tiêu dùng, về lâu dài nếu không ngăn chặn thì sẽ gây nên những hệ lụy khó lường…

Gạo ST25 tạo nên “cơn sốt” trên thị trường Việt
Gạo ST25 tạo nên “cơn sốt” trên thị trường Việt

Thực trạng hàng giả, hàng nhái gạo ST25

Tháng 11.2019, tại Hội nghị gạo thế giới diễn ra ở Manila (Philippines), gạo ST25 của Việt Nam vinh dự vượt qua nhiều đối thủ “nặng kí” và được xứng danh đầu bảng. Kể từ đó, đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến ST25. Phần vì hiếu kỳ, phần muốn thưởng thức loại gạo được vinh danh “ngon nhất thế giới” trong bữa ăn hàng ngày, họ đổ xô đi mua.

ST25 thuộc dòng lúa thơm ST do Anh hùng lao động (AHLĐ) Hồ Quang Cua (Sóc Trăng) lai tạo và cải tiến trong hơn 20 năm. Sản phẩm gạo ST25 hiện do Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (con trai ông đứng tên) sản xuất và phân phối. 

Hiện nay, chưa có nhiều đại lý phân phối ST25 trên thị trường. Sản lượng gạo mà doanh nghiệp này cung ứng hàng ngày cũng không quá nhiều. Thậm chí tình trạng “cháy hàng” còn diễn ra thường xuyên. Mặc dù thế, phía đơn vị này vẫn thống nhất không tăng giá.

AHLĐ Hồ Quang Cua và sản phẩm gạo ST25
AHLĐ Hồ Quang Cua và sản phẩm gạo ST25

Thế nhưng thực tế thì sao? Rất nhiều nơi đang bán gạo có nhãn hiệu ST25. Tràn ngập các đại lý, cửa hàng gạo tại TP.HCM, sẽ không khó để bạn tìm thấy những bao gạo “đội lốt” ST25. Không chỉ nhái nhãn hiệu, họ còn hiển nhiên nâng giá gạo nhằm thu về món hời lớn mà không nghĩ đến uy tín thương hiệu cũng như gây mất cân bằng thị trường gạo Việt.

Hệ lụy của vấn nạn hàng giả, hàng nhái gạo ST25

Thị trường Việt càng tràn lan hàng giả hàng nhái gạo ST25 thì hệ lụy của nó sẽ càng khó lường. Cụ thể:

Đối với người tiêu dùng

Mong muốn mua được gạo ST25 chính hãng để thưởng thức xem nó thế nào. Vậy mà… gạo chẳng những không ngon lại còn có mùi. Nếu không may mua phải gạo kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe… Đấy là những nỗi lo từ phía người tiêu dùng. Cũng từ đó, họ sinh tâm lý e ngại mỗi khi đến đại lý gạo và cân nhắc giữa ST25 với các dòng khác.

Đối với doanh nghiệp

Thương hiệu bị làm giả, làm nhái thì tất nhiên là doanh nghiệp sẽ chịu thiệt hại không nhỏ. Cụ thể, với những khách hàng ăn phải loại gạo mà họ cứ đinh ninh nó là ST25 trong khi thực tế là hàng nhái, họ sẽ có cái nhìn khác về danh xưng “loại gạo ngon nhất thế giới”. Từ đó, những lời đồn không hay ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu.

Ở một khía cạnh khác, vấn đề bảo hộ thương hiệu gạo ST25 cũng sẽ bị tác động khi người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là thật, đâu là giả. Chính “cha đẻ” cũng nó cũng phải “đau đáu” không nguôi khi mà sản phẩm mình làm ra bị nhái một cách tràn lan như vậy.

Đối với ngành gạo, xuất khẩu gạo Việt Nam

Niềm tự hào khi gạo Việt được vinh danh quốc tế chưa được bao lâu thì ngành gạo cũng như thị trường xuất khẩu Việt lại đứng trước “cơn bão” hàng giả, hàng nhái. Điều này sẽ tạo nên cái nhìn không tốt không chỉ với chính người tiêu dùng Việt mà còn cả bạn bè quốc tế. Họ sẽ có chút hoài nghi rằng loại gạo ngon nhất thế giới mà Việt Nam xuất sang mình liệu có thật sự đảm bảo khi mà chính trong quốc gia ấy đang có một sự “nhiễu loạn” giữa thật và giả? 

Rất khó để người tiêu dùng có thể phân biệt được đâu là gạo ST25 thật – giả
Rất khó để người tiêu dùng có thể phân biệt được đâu là gạo ST25 thật – giả

Lợi dụng thực trạng này, về lâu dài, một số thị trường nước bạn sẽ đưa ra những chiếc dịch cạnh tranh nhằm nâng tầm giá trị sản phẩm của họ. Cũng theo đấy, gạo ST25 có khả năng mất giá hoặc bị mất chỗ đứng trên thị trường xuất khẩu.

Danh hiệu là thứ không thể phủ nhận. Tuy nhiên, làm thế nào để khẳng định được danh hiệu đó về lâu dài là “bài toán” khó không chỉ với đơn vị sản xuất, phân phối gạo ST25 mà còn với người tiêu dùng và cả thị trường gạo Việt. Vì thế, đừng xem nhẹ vấn đề này bởi hệ lụy của nó (như đã nói ở trên) thật sự khó lường!

Đâu là giải pháp để ngăn chặn thực trạng này?

Bảo hộ thương hiệu vẫn luôn là giải pháp ưu tiên hàng đầu trong trường hợp này. Từ thực trạng cũng như hệ lụy trên, xây dựng một thương hiệu gạo ST25 độc quyền, giúp người mua dễ dàng phân biệt được thật – giả là điều rất cần thiết.

Bên cạnh đó, các chiến dịch truyền thông người tiêu dùng để họ hiểu và thông cảm trước thực trạng này cũng là không thể thiếu.

Vậy thì làm sao để bảo hộ thương hiệu? Làm sao để truyền thông người tiêu dùng? Hãy để Bao Bì Ánh Sáng đồng hành cùng quý doanh nghiệp.

Bao Bì Ánh Sáng hiện là một trong những công ty sản xuất bao bì hàng đầu tại Việt Nam. Bên cạnh chất lượng sản phẩm cùng uy tín doanh nghiệp, chúng tôi còn tự hào khi người đứng đầu – anh Trần Hữu Như Anh từng là “Hiệp sĩ giải cứu dưa hấu”, sau đó anh còn được biết đến với vai trò là người “hồi sinh làng lụa tơ tằm hơn 600 năm” tưởng chừng như sắp bị quên lãng. Câu chuyện về anh, bạn đọc có thể xem thêm tại:

Bằng tất cả nhiệt huyết và sự tận tâm của mình, giờ đây, anh đang dẫn dắt “đại gia đình” Bao Bì Ánh Sáng “vươn tới những tầm cao mới”. “Hiệp sĩ dưa hấu” cùng với đội ngũ chúng tôi tự tin đồng hành cùng quý khách hàng mang tới những giải pháp đóng gói sản phẩm hoàn hảo nhất. 

“Hiệp sĩ giải cứu dưa hấu” Trần Hữu Như Anh
“Hiệp sĩ giải cứu dưa hấu” Trần Hữu Như Anh

Quay lại với thực trạng gạo ST25 vừa nêu trên, Bao Bì Ánh Sáng cũng tin rằng mình sẽ mang tới giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp. Đừng bỏ lỡ bài viết: Giải pháp để ngăn chặn hiện trạng hàng giả /hàng nhái gạo ST25 của Bao Bì Ánh Sáng để biết chúng tôi đang có ý tưởng gì để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái ST25 bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.