Xây Dựng Thương Hiệu Ngành Lúa Gạo – Giải Pháp Phát Triển Bền Vững

Lúa gạo không chỉ là nguồn lương thực chính của người Việt, mà còn là mặt hàng xuất khẩu trọng yếu của Việt Nam. Và cũng là nước có sản lượng gạo xuất khẩu luôn đứng top đầu thế giới. Do đó, xây dựng thương hiệu ngành lúa gạo Việt Nam không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn nhằm đánh dấu vị thế của nông sản nước ta trên thị trường quốc tế.

Tổng quan về tình hình thương hiệu gạo Việt Nam 

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Việt Nam có sản lượng gạo xuất khẩu là 5-7 triệu tấn/năm và đã có mặt trên 150 quốc gia. Thế nhưng, thương hiệu ngành lúa gạo nước ta vẫn chưa ghi được dấu ấn đối với người tiêu dùng thế giới. 

Trong khi nhiều quốc gia nhập khẩu một lượng lớn gạo từ Việt Nam, thì dường như thế giới chỉ nhớ đến gạo Thái Lan hay Campuchia. Đây có lẽ là hậu quả của việc chạy theo sản lượng xuất khẩu mà không chú trọng đến gây dựng thương hiệu, dẫn tới gạo Việt không thể định vị thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Không chỉ ở thế giới, ngay tại thị trường trong nước, ngành lúa gạo Việt Nam cũng dần mất đi chỗ đứng, và bị người dân đánh giá thấp hơn sản phẩm của các nước lân cận, như: Thái Lan, Campuchia, Đài Loan, Nhật Bản,…. Vì chúng sạch, thơm và ít thuốc trừ sâu, phân bón hơn.

Gạo Việt Nam bị định giá thấp hơn so với gạo của các nước lân cận - thương hiệu ngành lúa gạo-
Gạo Việt Nam bị định giá thấp hơn so với gạo của các nước lân cận

Vì không có “thương hiệu gạo quốc gia”, nên sản phẩm gạo của nước ta vẫn được xuất khẩu ở mức giá thấp, mặc dù sở hữu những giống tốt, có tên tuổi như ST25. So với gạo Thái Lan có chất lượng tương tự có giá lên đến 1.100 – 1.200 USD/tấn, thì ST25 của Việt Nam lại chỉ có  750 – 800 USD/tấn. Đây chính là bằng chứng cho thấy sự khác biệt giữa các sản phẩm có tên tuổi so với những mặt hàng vô danh. Mục đích của làm thương hiệu không phải là để bán nhiều hơn, mà là bán được với giá cao hơn, đem về nhiều giá trị hơn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp gạo và nhà nước cần có chiến lược bài bản, ưu tiên chất lượng để tăng giá trị, thay vì tập trung vào sản lượng nhưng giá bán rẻ như hiện tại.

Một số gợi ý nâng cao thương hiệu ngành lúa gạo Việt Nam trên trường quốc tế 

Thứ nhất, ứng dụng khoa học công nghệ vào chế biến gạo 

Công nghệ sau thu hoạch là một yếu tố quan trọng gây hạn chế chất lượng gạo. Vì vậy, các doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư nâng cấp công nghệ thu hoạch và bảo quản, ví dụ như sử dụng máy sấy thóc hay cho phơi dưới ánh sáng mặt trời. Đẩy mạnh đầu tư cho kỹ thuật xay xát, chế biến gạo, áp dụng các công nghệ tiên tiến như sử dụng khí cacbon dioxit, nitơ, công nghệ bảo quản mát vào trong tạm trữ. Xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, phục vụ việc cung cấp cây giống, khuyến nông, mua, bảo quản, tồn trữ, vận chuyển, bốc xếp…theo tiêu chuẩn ISO, đặc biệt là ở những vùng trọng điểm lúa gạo xuất khẩu.

Sử dụng máy sấy thay cho phương pháp phơi lúa truyền thống - thương hiệu ngành lúa gạo
Sử dụng máy sấy thay cho phương pháp phơi lúa truyền thống

Thứ hai, nên có giải pháp phát triển thị trường

Với bối cảnh cạnh tranh xuất khẩu gạo gay gắt giữa các nước như hiện nay, các doanh nghiệp trong nước cần nghiên cứu và đưa ra hệ thống các giải pháp hữu hiệu về thị trường ngoài nước. Các biện pháp phải đồng bộ, không chỉ là tăng năng suất và chất lượng sản xuất trong nước để giảm chi phí, mà còn phải mở rộng và ổn định thị trường theo hướng:

  • Đa dạng hóa, đa phương hóa 
  • Đảm bảo chữ tín với khách hàng 
  • Tăng cường tiếp thị 
  • Đầu tư nghiên cứu và dự báo thị trường… 

thì sức cạnh tranh của hạt gạo Việt Nam trên thị trường thế giới mới tăng cao.

Các doanh nghiệp gạo cần nghiên cứu thị trường để chọn ra thị trường mục tiêu - thương hiệu ngành lúa gạo
Các doanh nghiệp gạo cần nghiên cứu thị trường để chọn ra thị trường mục tiêu

Thứ ba, cần có giải pháp về xúc tiến thương mại

Các doanh nghiệp nên trực tiếp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại như nghiên cứu thị trường; tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm,…thông qua các chiến dịch quảng cáo, tham gia hội chợ, triển lãm, lập văn phòng đại diện ở nước ngoài,…

Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước trong vấn đề thị trường, các doanh nghiệp phải chủ động: 

  • Tìm kiếm đối tác, đa dạng hóa nhóm khách hàng. Nên tận dụng cả những hợp đồng có khối lượng xuất vừa phải. 
  • Đưa ra phương thức kinh doanh thích hợp để xâm nhập, duy trì và mở rộng chỗ đứng trên thị trường gạo thế giới. 
  • Đồng thời có thể thiết lập quan hệ với các tập đoàn xuyên quốc gia – những tổ chức kinh tế vững mạnh có tầm hoạt động rộng. Am hiểu về thị trường và có nguồn vốn lớn để đảm bảo thị trường xuất khẩu ổn định.

Bên cạnh đó, để tăng khả năng thu hút khách hàng, có thêm nhiều đối tác thì ngoài chất lượng sản phẩm, thì các doanh nghiệp ngành gạo cũng cần quan tâm đến bao bì. Vì chúng chính là yếu tố tác động trực tiếp đến hàng hoá, thể hiện phần nào đẳng cấp thương hiệu và thúc đẩy hành vi mua của khách hàng.

Bao bì ấn tượng - giải pháp xúc tiến thương mại hiệu quả cho doanh nghiệp - thương hiệu ngành lúa gạo
Bao bì ấn tượng – giải pháp xúc tiến thương mại hiệu quả cho doanh nghiệp

Bao Bì Ánh Sáng – Luôn đồng hành cùng thương hiệu gạo Việt

Với mong muốn góp phần mang thương hiệu ngành lúa gạo Việt Nam đi xa, Bao Bì Ánh Sáng luôn cố gắng hỗ trợ hết mình và đồng hành cùng các doanh nghiệp gạo trong nước. Kết hợp bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực bao bì đựng gạo, cùng đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động, nhiệt huyết, chúng tôi luôn hy vọng mang đến cho các doanh nghiệp một giải pháp đóng gói bao bì gạo Việt toàn diện về chất lượng, hình ảnh. Từ đó, nâng cao định vị thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường thế giới. 

>>>Xem thêm: Quy trình sản xuất bao BOPP

Sản phẩm bao bì nhựa BOPP in ống đồng chính là dòng bao bì gạo xuất khẩu tiêu biểu của Bao Bì Ánh Sáng. Chúng sở hữu những tính năng như:

  • Nhờ lớp vải PP dệt mà cấu trúc bao bì trở nên chắc chắn, bền dai, chịu được sức va đập tốt, đảm bảo không vì vỡ/bung trong suốt quá trình đóng gói và vận chuyển.
  • Kỹ thuật in ống đồng hiện đại cho ra những màu sắc bắt mắt, hình ảnh chất lượng cao, mang tính thẩm mỹ cao, chân thực, gây ấn tượng và thu hút khách hàng.
  • Khả năng chống ẩm, chống thấm nước rất tốt. Đặc biệt, là khi cần xuất khẩu bằng đường hàng hải.
Bao bì gạo của Bao Bì Ánh Sáng luôn đồng hành cùng thương hiệu Việt - thương hiệu ngành lúa gạo
Bao bì gạo của Bao Bì Ánh Sáng luôn đồng hành cùng thương hiệu Việt

Bên cạnh đó, Bao Bì Ánh Sáng còn sản xuất rất nhiều sản phẩm: bao bì phân bón, bao bì thức ăn gia súc, bao bì thức ăn thủy sản,… đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn chi tiết và báo giá nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *