Tầm Quan Trọng Của Bao Bì Sản Phẩm Đối Với Thương Hiệu

Thương hiệu là “cái hiệu được khách hàng thương” và bao bì sản phẩm là một phần không thể thiếu để mỗi thương hiệu tạo thiện cảm với người tiêu dùng. Trước vô vàn các nhãn hàng trưng bày trên kệ siêu thị, đại lý thì người tiêu dùng sẽ lựa chọn mặt hàng nào? Việc quyết định lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng dựa vào điều gì?

  1. Chú ý đến những sản phẩm đã quen dùng nhiều lần
  2. Lựa chọn sản phẩm có bao bì ấn tượng để xem thông tin và quyết định mua hàng

Nếu không ít lần chọn cách thứ 2, thì bạn đã hiểu được phần nào vai trò của bao bì đối với thương hiệu rồi đấy!

Trung-Bay-Bao-Bi-San-Pham
Giữa rất nhiều mặt hàng trên kệ siêu thị, bao bì sản phẩm đẹp sẽ giúp mang lại ấn tượng cho người tiêu dùng.

Bao bì sản phẩm là một phương tiện truyền thông thương hiệu

Bao bì không chỉ có chức năng chứa đựng, bảo vệ an toàn cho sản phẩm. Mà trong thế giới của marketing 4.0 thì định nghĩa của bao bì còn xa hơn thế nữa. Chúng được xem là một dạng truyền thông tĩnh (Static Communication) có chức năng truyền tải thông điệp về sản phẩm đến người tiêu dùng.

Ngoài ra, bao bì còn thể hiện giá trị thương hiệu (Brand Values) hay đặc trưng, bản sắc thương hiệu (Brand Personalities) và thậm chí cả cam kết thương hiệu (Brand Promise). Nhờ đó, chúng có thể thuyết phục khách hàng, giúp họ tin và mua sản phẩm thông qua việc nhìn và đọc những gì xuất hiện bên ngoài bao bì.

Bao bì sản phẩm tác động trực tiếp tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng 

“Mẫu mã” quan trọng ngang “xuất xứ” hay “sản phẩm đa dạng”

Dù các sản phẩm có chất lượng cao nhưng mẫu mã đơn điệu thiếu sáng tạo, ấn tượng và thiếu bản sắc riêng đều sẽ không thu hút được người tiêu dùng. Đây là lý do hầu hết các doanh nghiệp luôn đầu tư nghiêm túc vào việc liên tục đổi mới, cải thiện mẫu mã, bao bì, nhãn mác sản phẩm.    

Khảo sát Người tiêu dùng Việt Nam của Deloitte năm 2020 cho thấy, trong các yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định mua (gồm: giá cả, thương hiệu, thiết kế, hình ảnh sản phẩm, xuất xứ, độ thoải mái, đa dạng, thân thiện với môi trường) các mặt hàng phục vụ đời sống thường ngày thì tiêu chí “thiết kế”, “hình ảnh sản phẩm đóng vai trò quan trọng tương đương với “nguồn gốc xuất xứ”, “sản phẩm đa dạng” hay “thân thiện với môi trường

Đơn cử, với các mặt hàng phổ biến nhất hiện nay như quần áo giày dép, yếu tố “thiết kế”“hình ảnh lần lượt chiếm 21% và 8% quyết định mua hàng của người tiêu dùng (để so sánh, yếu tố “giá cả” hay “thương hiệu” chiếm 19% và 15%). 

Ngay cả với mặt hàng mà người tiêu dùng chủ yếu là nam giới, ít quan tâm đến mẫu mã kiểu dáng thì tiêu chí chỉ riêng tiêu chí mẫu mã bao bìcũng đóng góp 7% vào quyết định mua hàng. 

Là công cụ marketing, hỗ trợ bán hàng hiệu quả

Không chỉ chi phối đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng ngay tại thời điểm mua hàng, các thiết kế sản phẩm, bao bì đẹp, tiện lợi, hữu dụng cũng góp phần đem đến trải nghiệm hài lòng cho khách hàng và khiến khách hàng tiếp tục quay lại mua hàng sau đó. 

Do đó việc nghiên cứu thiết kế ra những mẫu mã bao bì ấn tượng luôn là chiến lược mang tính sống còn của doanh nghiệp. Chúng thay thế được các công cụ marketing đắt tiền mà vẫn tạo được các hiệu ứng tích cực từ khách hàng.

Bao-Bi-San-Pham-Fruits-Toilet-Paper
Bao bì sản phẩm rất đổi mới sáng tạo của hãng giấy vệ sinh Fruits Toilet Paper đã mang đến ấn tượng đặc biệt và thu hút người tiêu dùng.

Thiết kế sáng tạo giúp tăng doanh thu

Việc thiết kế diện mạo, mẫu mã đẹp, độc đáo giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Nghiên cứu của Mckinsey cho thấy vai trò quan trọng của thiết kế nổi bật với sự phát triển của các công ty. Cuộc khảo sát đánh giá 300 công ty ở các quốc gia khác nhau trong vòng năm năm, thu thập hơn 2 triệu đầu tài liệu về tài chính và hơn 100 nghìn hoạt động thiết kế.

Kết quả cho thấy, những công ty có đầu tư cho thiết kế tốt đều đạt được hiệu quả kinh doanh vượt trội: tăng trưởng doanh thu cao hơn 32 điểm phần trăm, tổng lợi tức của cổ đông cao hơn 56 điểm phần trăm so với các doanh nghiệp còn lại. 

Bao bì sản phẩm ghi dấu thương hiệu vào trí nhớ người dùng như thế nào? 

Không phải doanh nghiệp nào cũng dám mạnh tay chi tiền vào những kênh quảng cáo đắt đỏ như TV, báo chí (Print-ad), tạo event sự kiện quảng bá,… Do đó, rất nhiều doanh nghiệp đã tận dụng tối đa lợi thế từ bao bì sản phẩm như một công cụ PR hiệu quả. 

Hãy cùng xem cách thức mà phương pháp marketing này ghi dấu ấn thương hiệu vào tâm trí người tiêu dùng nhờ vào thiết kế bao bì chuyên nghiệp:

Liên tục nhắc nhở về thông điệp thương hiệu

Các thông điệp được in trên bao bì khó có thể tách rời người tiêu dùng, đặc biệt là đối với các sản phẩm thường xuyên sử dụng. Điển hình một ngày bạn sẽ đánh răng tối thiểu 2 lần, vậy tần suất của một nhãn hàng kem đánh răng sẽ xuất hiện trong thói quen sinh hoạt của bạn tối thiểu 2 lần 1 ngày. Vì thế, trong trường hợp này, bao bì là một phương tiện truyền thông liên tục nhắc nhở với khách hàng về thông điệp sản phẩm.

Bao-Bi-San-Pham-Kem-Danh-Rang
Bao bì kem đánh răng nhắc nhở người dùng về thương hiệu

Chức năng định tính sản phẩm

Phần lớn mọi người thường không có thiện cảm với những thứ xấu và luôn quy kết “ngoại hình” bên ngoài với chất lượng bên trong. Nếu sản phẩm của bạn có màu sắc, thiết kế đẹp và phù hợp chắc chắn sẽ có nhiều người tiêu dùng chú ý.

Bao-Bi-San-Pham-Dau-Goi-Cho-Nam
Sản phẩm dầu gội cho nam có gam màu tối sang trọng và mạnh mẽ phù hợp với tính cách của nam giới

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng bằng các thiết kế bao bì sáng tạo, bao bì đáp ứng tiêu chuẩn cần thiết, chuẩn xác là điều cần thiết. Những đặc điểm như: dễ cầm nắm, dễ đóng mở, chiếm ít không gian,… luôn làm khách hàng cảm thấy hài lòng. Vì thế, bao bì cần đơn giản nhưng tinh tế, ấn tượng nhưng không quá lòe loẹt mới tạo được sức hút khó cưỡng.

Dễ nhận biết sản phẩm

Doanh nghiệp của bạn rất cần phát triển hình ảnh thương hiệu cá nhân trước các đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp tăng cường khả năng nhận biết trong mắt người dùng. Nếu thương hiệu của bạn đủ khả năng tạo nên sự khác biệt ngay từ thiết kế bao bì chuyên nghiệp thì việc tác động đến hành vi mua hàng là điều chắc chắn.

Thương hiệu gạo có thiết kế bao bì chuyên nghiệp
Thương hiệu gạo có thiết kế bao bì chuyên nghiệp

>>> Xem thêm: bao đựng gạo giá tốt – cam kết chất lượng đúng yêu cầu

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, bao bì sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu, thể hiện thông điệp marketing của doanh nghiệp một cách thường xuyên và nhất quán. 

Nếu bạn vẫn có những thắc mắc hoặc cần tư vấn thiết kế bao bì đẹp, chất liệu và kiểu dáng thích hợp với sản phẩm thì hãy liên hệ ngay với Bao Bì Ánh Sáng để được tư vấn cụ thể nhé. 

Với hơn 10 năm hoạt động, Công ty Cổ phần TM & SX Bao Bì Ánh Sáng, thuộc top 10 công ty sản xuất bao bì uy tín khu vực phía Nam, có đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, sáng tạo số 1 ngành bao bì. Với kinh nghiệm thiết kế, in ấn bao bì cho nhiều nhãn hàng lớn như Kova, SungShin, RockTeam, Bestmix… chúng tôi sẵn sàng đưa ra các phương án thiết kế ấn tượng, thể hiện nổi bật bản sắc của sản phẩm và thương hiệu của bạn.

Bao-Bi-Phu-Gia-Xay-Dung
Bao bì phụ gia xây dựng do Bao Bì Ánh Sáng sản xuất bền, đẹp, sang trọng giúp tạo điểm nhấn cho sản phẩm.

>>> Xem thêm: Khi hãng bán lẻ yêu cầu kể chuyện lúa gạo bằng bao bì

5/5 - (3 bình chọn)
Fanpage
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo

Bạn hãy điền thông tin bên dưới để nhận báo giá. Sau khi nhận thông tin, Bao Bì Ánh Sáng sẽ gởi báo giá đến bạn

0868644466