Tầm Quan Trọng Của Bao Bì Sản Phẩm Đối Với Thương Hiệu

Bao bì sản phẩm và thương hiệu luôn có sự gắn kết bền bỉ với nhau hầu như trong mọi lĩnh vực. Bạn có từng choáng ngợp trước vô vàng các nhãn hàng trưng bày trên quầy kệ? Vậy lúc này việc quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn dựa vào điều gì?

  1. Đọc thật kỹ các thông tin từng sản phẩm và so sánh để mua hàng
  2. Lựa chọn sản phẩm có bao bì ấn tượng nhất để xem thông tin và quyết định mua hàng

Nếu không ít lần chọn cách thứ 2, thì bạn đã hiểu được phần nào vai trò của bao bì đối với thương hiệu rồi đấy!

bao bì sản phẩm
Các sản phẩm có màu sắc bắt mắt trưng bày trong quầy kệ siêu thị

Thực chất bao bì sản phẩm là gì ?

Bao bì là một vật dùng để chứa đựng, bảo vệ an toàn cho sản phẩm bên trong nếu hiểu theo “nghĩa đen”. Tuy nhiên, trong thế giới của marketing 4.0 thì định nghĩa của bao bì còn xa hơn thế nữa. Chúng được được xem như một dạng truyền thông tĩnh (Static Communication) có chức năng truyền tải những thông tin về sản phẩm đến người tiêu dùng.

Ngoài ra, bao bì còn thể hiện giá trị thương hiệu (Brand Values) hay tính cách thương hiệu (Brand Personalities) và thậm chí cả cam kết thương hiệu (Brand Promise). Nhờ đó, chúng có thể thuyết phục khách hàng, giúp họ tin và mua sản phẩm thông qua việc nhìn và đọc những gì xuất hiện bên ngoài bao bì.

bao bì sản phẩm
Một vài mẫu bao bì ấn tượng

Tầm quan trọng của bao bì đối với thương hiệu

Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng dám mạnh tay chi tiền vào những kênh quảng cáo đắt đỏ như: TVC quảng cáo, Print-ad, event,… Do đó, hãy tận dụng tối đa lợi thế từ bao bì sản phẩm như một công cụ PR hiệu quả. Đây là một phương pháp marketing cực kỳ hiệu quả mà các doanh nghiệp áp dụng trong thời hiện đại. Một vài tầm quan trọng của thiết kế bao bì chuyên nghiệp đối với sản phẩm như sau:

Liên tục nhắc nhở về thông điệp thương hiệu

Các thông điệp được in trên bao bì khó có thể tách rời người tiêu dùng, đặc biệt là đối với các sản phẩm thường xuyên sử dụng. Điển hình một ngày bạn sẽ đánh răng tối thiểu 2 lần, vậy tần suất của một nhãn hàng kem đánh răng sẽ xuất hiện trong thói quen sinh hoạt của bạn tối thiểu 2 lần 1 ngày. Vì thế, trong trường hợp này, bao bì là một phương tiện truyền thông liên tục nhắc nhở với khách hàng về thông điệp sản phẩm.

bao bì sản phẩm
Bao bì kem đánh răng nhắc nhở người dùng về thương hiệu

Cung cấp thông tin về sản phẩm

Các thông tin được in trên bao bì giúp người tiêu dùng có thêm kiến thức, thông tin về sản phẩm để chọn lựa đúng mục đích tiêu dùng. Chúng thường bao gồm: thành phần, thông số dinh dưỡng, tên & địa chỉ nhà sản xuất, hướng dẫn bảo quản, hạn sử dụng, cảnh báo cần thiết,…

Chức năng định tính sản phẩm

Khi bạn có nhu cầu sử dụng sản phẩm có được tính thì bao bì của nó không thể có màu sắc sặc sỡ, thay vào đó là những màu dịu nhẹ. Ngược lại, nếu muốn mua một sản phẩm dầu gội cho nam, thì chắc chắn bao bì phải thể hiện những gam màu tối mạnh mẽ phù hợp với tính cách của nam giới. Phần lớn mọi người thường không có thiện cảm với những thứ xấu và luôn quy kết “ngoại hình” bên ngoài với chất lượng bên trong. Nếu sản phẩm của bạn có màu sắc, thiết kế đẹp và phù hợp chắc chắn sẽ có nhiều người tiêu dùng chú ý.

bao bì sản phẩm
Sản phẩm dầu gội cho nam có gam màu tối điển hình

Dễ sử dụng sản phẩm

Tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng bằng các thiết kế bao bì đơn giản, dễ sử dụng là điều cần thiết. Những đặc điểm như: dễ cầm nắm, dễ đóng mở, chiếm ít không gian,… luôn làm khách hàng cảm thấy hài lòng. Vì thế, những bao bì sản phẩm cần đơn giản nhưng tinh tế, ấn tượng nhưng không quá lòe loẹt mới tạo được sức hút khó cưỡng lại.

Dễ nhận biết sản phẩm

Doanh nghiệp của bạn rất cần phát triển hình ảnh thương hiệu cá nhân trước các đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp tăng cường khả năng nhận biết trong mắt người dùng. Nếu thương hiệu của bạn đủ khả năng tạo nên sự khác biệt ngay từ thiết kế bao bì chuyên nghiệp thì việc tác động đến hành vi mua hàng là điều sớm muộn.

bao bì sản phẩm
Thương hiệu gạo có thiết kế bao bì chuyên nghiệp

Là công cụ marketing, hỗ trợ bán hàng hiệu quả

Bao bì được xem là một bộ phận không thể tách rời khỏi sản phẩm. Do đó việc nghiên cứu thiết kế ra những mẫu mã bao bì ấn tượng luôn là chiến lược mang tính sống còn của doanh nghiệp. Chúng thay thế được các công cụ marketing đắt tiền mà vẫn tạo được các hiệu ứng tích cực từ khách hàng/ 

Bao bì sản phẩm và thương hiệu có mối quan hệ mật thiết với nhau trong mọi hoàn cảnh. Đặc biệt là trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì chúng lại càng không thể tách rời. Nếu bạn vẫn có những thắc mắc hoặc cần tư vấn thiết kế bao bì đẹp, chất liệu và kiểu dáng thích hợp với sản phẩm thì hãy liên hệ ngay với Bao Bì Ánh Sáng để được tư vấn cụ thể.